Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201502/ru-tre-em-di-trom-trau-586104/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201502/ru-tre-em-di-trom-trau-586104/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Rủ trẻ em đi trộm trâu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/02/2015, 07:55 [GMT+7]

Rủ trẻ em đi trộm trâu

(Congannghean.vn)-Công an huyện Nghi Lộc vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Đề (SN 1994) trú tại xóm 13, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc về hành vi trộm cắp tài sản. Điều đáng nói, để tránh sự nghi ngờ của lực lượng Công an và người dân, đối tượng đã rủ em nhỏ là người cùng xã tham gia.
 
Vào khoảng 17 giờ ngày 14/1, em Phan Văn S. (SN 2003) trú tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc đến nhà Lê Văn Đề chơi. S. là đứa trẻ lêu lổng, bỏ học đã lâu, sống “dặt dẹo” khắp nơi. Đang lúc thiếu tiền nên Đề đã nảy sinh ý định trộm trâu bán để lấy tiền tiêu xài. Đề bàn bạc, rủ rê S. đi trộm trâu. Khi S. nhận lời, Đề đã nói với S. ra cánh đồng ở xóm 15, xã Nghi Vạn, nếu trông thấy nhà nào thả rông trâu, bò thì dắt trộm đến khu vực ngã tư xóm 5, xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, sau đó gọi điện cho Đề. Sau khi thống nhất kế hoạch, S. ghi số điện thoại của Đề và ra về, tuy nhiên, do nghe không rõ nên S. ghi sai số. 
Đối tượng Lê Văn Đề
Đối tượng Lê Văn Đề
 
Theo kế hoạch, khoảng 16 giờ ngày 15/1, Đề ra đồng làm việc trước để đánh lạc hướng người dân, còn S. đi bộ ra khe nước rồi đến cánh đồng ở xóm 15, xã Nghi Vạn. Trông thấy 1 con trâu và 1 con nghé của gia đình chị Nguyễn Thị Mến (SN 1977) trú tại xóm 15, xã Nghi Vạn đang thả rông, S. tiến lại gần và thực hiện kế hoạch như đã định. Lợi dụng lúc vắng người, S. dắt trộm trâu và nghé đi tắt qua nghĩa trang đến xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc như đã hẹn. Đến khu vực nhà anh Lê Văn Ngọ ở xóm 1, xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, S. buộc trâu và nghé ở gốc cây rồi vào nhà anh Ngọ mượn điện thoại gọi cho Đề. Tuy nhiên, do số điện thoại không đúng, S. không liên lạc được với Đề nên đã buộc trâu, nghé ở cánh đồng xóm 16, xã Nghi Vạn và đi tìm nơi ngủ.
 
Về phía gia đình chị Nguyễn Thị Mến, sau khi phát hiện bị mất 2 “đầu cơ nghiệp” đã hết sức lo lắng. Con trâu là tài sản lớn đối với gia đình chị, ước tính trị giá hơn 60 triệu đồng. Việc trâu, nghé bị mất giữa “thanh thiên bạch nhật” khiến bà con trong xã rất bất an. Chiều cùng ngày, chị Mến đến cơ quan Công an trình báo việc mất trộm. 
 
Sau một ngày chờ đợi, không có tin tức gì của Đề, sáng hôm sau, S. đi bộ ra chợ trâu ở xã Đại Sơn, huyện Đô Lương để tìm mối tiêu thụ. Trong lúc đang loay hoay bán trâu thì bị lực lượng Công an xã Nghi Vạn bắt quả tang và đưa về trụ sở. Sau khi biết S. bị Công an phát hiện, Đề đã đến cơ quan Công an xã đầu thú. Công an xã đã bàn giao đối tượng và tang vật cho Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an huyện xử lý. 
 
Hiện, Công an huyện đã trao trả tài sản cho chủ sở hữu và hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo pháp luật. Để hạn chế tình trạng trộm cắp trâu, bò, nhất là trong dịp cuối năm, hơn ai hết, người dân phải nêu cao ý thức tự bảo vệ tài sản. Khi có vụ việc xảy ra hoặc phát hiện đối tượng nghi vấn, cần báo cho lực lượng Công an để kịp thời giải quyết và ngăn chặn. Vụ việc cũng là hồi chuông cảnh báo với những trẻ em ham chơi, lêu lổng, sa ngã. Các bậc phụ huynh cũng cần quản lý, giáo dục con em để các em chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, không để các đối tượng xấu lợi dụng, dụ dỗ, lôi kéo.
.

Huyền Thương

.