Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/xet-xu-phuc-tham-duong-day-mua-ban-255-banh-heroin-y-an-tu-hinh-5-bi-cao-519018/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/xet-xu-phuc-tham-duong-day-mua-ban-255-banh-heroin-y-an-tu-hinh-5-bi-cao-519018/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Y án tử hình 5 bị cáo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 09/08/2014, 14:04 [GMT+7]
Xét xử phúc thẩm đường dây mua bán 255 bánh hêrôin

Y án tử hình 5 bị cáo

(Congannghean.vn)-Nghe tin TAND tối cao đưa  vụ án mua bán trái phép hàng trăm bánh hêrôin ra xét xử phúc thẩm tại TX Cửa Lò, hầu hết thân nhân của 6 bị cáo đều có mặt đông đủ. Đó là vợ, chồng, anh chị em ruột của các bị cáo Vũ Đức Mạnh, Nông Thị Hân, Trương Thị Huệ, Nguyễn Hoài Thu, Nguyễn Thị Châu, Nguyễn Thị Nhung. Đau lòng hơn cả, trong vụ án này có ba bị cáo là chị em dâu: Thu, Nhung và Huệ. Trước khi phạm tội, Thu  là giáo viên tại xã Tiền Phong, huyện Quế Phong. Họ đến không chỉ để nhìn mặt người thân của mình lần sau cùng mà  mang theo tâm trạng, hy vọng mỏng manh là người thân sẽ được giảm án tha tội chết mà tòa sơ thẩm đã tuyên để còn đường trở về dẫu có già yếu nhưng vẫn còn bên  nhau.    
 
Những hệ lụy đắng lòng
 
Trước khi vụ án mua bán 255 bánh hêrôin được đưa ra xét xử phúc thẩm, chị Nông Thị Khuyên (trú ở tỉnh Hòa Bình) quyết định thuê thêm 1 Luật sư ở Nghệ An bào chữa cho em gái mình là Nông Thị Hân, mặc dù tòa đã mời luật sư bào chữa theo quy định pháp luật. “Em nghĩ Hân chỉ là người làm “chân gỗ” vận chuyển thuê lấy tiền, vì vậy, em hy vọng nó vẫn còn cơ hội thoát tội chết. Nếu không được thì em cũng khỏi ân hận”. Ngoài tình máu mủ chị em, chị Khuyên có mặt tại tòa còn với tư cách là người bị hại vì liên quan đến việc cho Trương Thị Huệ vay 6.500 USD kinh doanh khi Huệ còn bán tạp hóa tại chợ Vinh.
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm
Anh Nông Văn Phượng, chồng bị cáo Nông Thị Hân vượt trên 1.600 km từ tỉnh Đắk Nông ra TP Vinh để nhìn mặt vợ và nghe tòa tuyên án, tâm sự: “Vợ chồng tôi cưới nhau chưa được một năm thì chuyển vào ĐắK Nông làm kinh tế. Hân và Huệ là đồng hương Bắc Cạn khi còn nhỏ. Vì vậy khi biết vợ chồng tôi vào lập nghiệp tại Đắk Nông, Trương Thị Huệ có giúp đỡ Hân đôi ba triệu để làm ăn. Vậy mà không ngờ rằng, Huệ lại kéo Hân vào vòng lao lý, để lại mấy đứa con nhỏ ốm yếu bệnh tật, một mình tôi nuôi dưỡng”. 
 
Tại tòa còn có anh Hợp, chồng của bị cáo Nguyễn Thị Nhung. Nhung là bị cáo duy nhất bị tòa sơ thẩm tuyên phạt chung thân, không làm đơn kháng cáo, nhưng vì liên quan đến đường dây mua bán 255 bánh hêrôin nên Nhung cũng phải có mặt tại tòa. Ai cũng lấy làm mủi lòng khi thấy cháu Nguyễn Khắc Hưng (6 tuổi), con trai bị cáo Nhung bị câm bẩm sinh cứ nằng nặc đòi bố đưa vào gặp mẹ, nhưng không được vì theo nguyên tắc. Khi “tia” được mẹ mình qua cửa sổ, nó khóc réo như muốn được đến gần.
 
Thương con, anh Hưng tủi thân, bế nó ra ngoài, hai bố con nước mắt đỏ hoe... Anh Hưng kể: “Hôm đó, Nhung xin phép tôi lên huyện Quế Phong bán càfê giúp em gái ít hôm rồi về ngay. Sau hai ngày không thấy về, tôi gọi điện thoại thì thấy tắt máy. Sáng mai tôi nghe anh bạn gọi điện thoại bảo Nhung bị bắt cùng 30 bánh hêrôin tại ga Vinh, tôi không tin vào tai mình… Tôi chạy ra hiệu Internet nhờ người mở mạng đọc, thấy vợ bị bắt thật. Tôi đâu ngờ rằng vợ tôi lại như thế…”.
 
Có mặt tại tòa phúc thẩm còn có anh A., chồng của Thu trước đây. Dù hai người ly hôn đã gần chục năm nhưng vì tình xưa nghĩa cũ, anh A. cũng có mặt tại tòa từ rất sớm để theo dõi và nhìn Thu lần cuối nếu tòa y án tử. Trước khi Thu bị bắt, đứa con trai chung của 2 vợ chồng nay đã 12 tuổi được anh A. đưa gửi vào một gia đình người quen ở phường Quang Trung, TP Vinh nuôi cho ăn học. Ngày đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, đứa con chung của vợ chồng Thu vẫn vô tư vui đùa với bạn bè. Cháu đâu biết, người mẹ của mình đang đón nhận bản án cao nhất của pháp luật. 
 
Ba chị em dâu ra tòa thì 2 bị cáo lĩnh án tử
 
Điều lấy làm đắng lòng trong vụ án này là Nguyễn Thị Nhung, chị dâu của Nguyễn Hoài Thu và là em dâu của Trương Thị Huệ. Riêng bị cáo Huệ, chồng đang thụ án chung thân, em ruột Huệ cũng đang tù tội vì theo chồng Huệ mua bán ma túy. Con trai đầu của Huệ hiện đang học tại một trường cao đẳng ở TP Vinh, nhưng vẫn tranh thủ làm thêm lấy tiền nuôi em gái út 11 tuổi thay bố mẹ tù tội. Căn nhà 3 tầng của Huệ tọa lạc tại phường Hồng Sơn, TP Vinh tương đối khang trang nhưng chỉ có hai người con ở trong thiếu vắng tình cảm và bàn tay chăm sóc của bố mẹ.
 
Được biết, Huệ quê tận Bắc Cạn, lấy chồng Nghệ An và sinh cơ lập nghiệp tại TP Vinh. Huệ một thời thuộc diện đẹp người, đẹp nết, nói năng nhỏ nhẹ, hàng xóm ai cũng mến. Thời gian sống với chồng con, Huệ bán hàng tạp hóa tại chợ Vinh, còn chồng chạy hàng giúp Huệ. Khi chồng ngồi tù, một tay Huệ nuôi hai con nhỏ, tảo tần thức khuya dậy sớm ai cũng thương cảm và động viên.
 
Ngờ đâu, khi chồng thụ án được 7 năm thì Huệ lại đi theo “vết xe đổ” của chồng với số lượng cả trăm bánh hêrôin, vượt xa “kỷ lục” mà chồng Huệ đã “lập” trước đây. Nhìn tấm ảnh Huệ chụp chung cùng hai đứa con treo ở phòng khách, tôi thực sự chạnh lòng với các cháu, nhưng cũng đáng trách đối với Huệ. Giờ đây, Huệ đã theo vết trượt của chồng, tham gia đường dây mua bán ma túy lớn nhất Nghệ An, bỏ lại những đứa con yêu quý trong thiếu vắng hơi ấm, bàn tay chăm sóc nuôi dưỡng của cả bố lẫn mẹ. 
 
Trong các bị cáo đứng trước tòa có Vũ Đức Mạnh. Trước khi phạm tội, Mạnh là tay cờ bạc nổi tiếng ở Nam Định. Mạnh “say” bạc đến mức bán cả nhà lấy tiền sát phạt nhau, đẩy vợ con vào con đường khốn cùng không nhà, không tài sản đáng giá, buộc 2 mẹ con phải về bên ngoại nương thân. 
 
Qua xét hỏi, thẩm vấn tại tòa, HĐXX làm rõ trong thời gian từ tháng 3/2012 đến ngày 31/7/2012, Nguyễn Công Hải (SN 1959) trú tại huyện Quỳ Hợp, Nghệ An đã lập một đường dây mua bán trái phép chất ma túy với hàng trăm bánh hêrôin từ nước ngoài vào Việt Nam. Các đối tượng tham gia trong đường dây của Hải gồm: Mạnh, Huệ, Hân, Thu, Châu và Nhung. Đồng bọn đã thực hiện 10 lần mua bán trái phép chất ma túy từ Nghệ An vào TP Hồ Chí Minh và đưa ra tỉnh Lạng Sơn tiêu thụ, với tổng số 255 bánh hêrôin.
 
Toàn bộ số hêrôin trên Nguyễn Công Hải và đồng bọn mua của một người mang quốc tịch nước ngoài tên Xì Dinh. Hải tạo nguồn hêrôin, Mạnh móc nối đường dây tại TP.HCM, Huệ dắt mối ở Lạng Sơn bán với giá 8.000 USD/bánh. Đứng trước khán phòng xét xử, Trương Thị Huệ và đồng bọn thành khẩn khai báo và nhận tội. Huệ thừa nhận, Hải đã chuyển cho Huệ 10,5 tỉ đồng qua một tiệm vàng tại chợ Vinh. Huệ khai, trong thời gian qua, Huệ có ra tỉnh Hòa Bình vay của chị Khuyên 6.500 USD và mượn của em gái đang lao động ở nước ngoài một số ngoại tệ nói là để kinh doanh buôn bán tại chợ Vinh. Còn bị cáo Nhung khai, chỉ vì không có tiền chữa bệnh cho con trai bị câm bẩm sinh, bị cáo nghe theo lời rỉ tai của em dâu là Nguyễn Hoài Thu để vận chuyển thuê  ma túy.
 
Trong vụ án này, bị cáo mới chỉ tham gia lần đầu, chưa một lần hưởng lợi thì bị bắt. Riêng “cô giáo” Thu ngày nào cũng thành khẩn khai báo và cúi đầu nhận tội, xin Hội đồng xét xử tha tội chết. Lý do mà Thu đưa ra là con còn nhỏ, chồng bỏ gần 10 năm nay, không nhà cửa, không mảnh đất cắm dùi. Là giáo viên, biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, trái với đạo đức nghề nghiệp nhưng vì không làm chủ được lý trí khi đứng trước những đồng tiền bất chính, Thu đã phạm tội…
 
Riêng bị cáo Hân có 2 vị luật sư nhận bào chữa. Các luật sư không tranh luận về tội danh mà chỉ đề nghị HĐXX xem xét về vai trò đối với bị cáo trong vụ án. Bởi nguyên nhân sâu xa do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, Hân đã bị Huệ là bạn cùng xã trước đây ở quê lôi vào cuộc.  
 
Xét thấy hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, Viện KSND tối cao thực hiện quyền công tố tại tòa, bác bỏ đơn kháng án của các bị cáo và đề nghị y án tử hình đối với 5 bị cáo như TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên cách nay tròn 1 năm. Sau khi nghị án, chủ tọa phiên tòa tuyên phạt, y án tử hình đối với các bị cáo: Vũ Đức Mạnh (49 tuổi) trú tại phường Vị Xuyên, TP Nam Định (tỉnh Nam Định); Nông Thị Hân (37 tuổi) trú tại xã Đắk NDrung, huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông); Trương Thị Huệ (38 tuổi) trú tại phường Hồng Sơn, TP Vinh; Nguyễn Hoài Thu (33 tuổi) và Nguyễn Thị Châu (45 tuổi) đều trú tại xã Tiền Phong, huyện Quế Phong (Nghệ An).
 
Cả 5 tử tù bước lên xe đặc chủng về buồng giam trong đau đớn, nhòe nhoẹt nước mắt. Còn thân nhân các bị cáo thẫn thờ ra về với hy vọng mỏng manh chờ ngày phán quyết cuối cùng của Chủ tịch nước sau khi các bị cáo làm đơn xin tha tội chết. Lúc này họ chỉ mong được trở lại ngày chân lấm tay bùn, tuy vất vả nhưng cuộc sống vẫn đầm ấm, hạnh phúc bên nhau.
.

Hữu Trọng

.