Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201312/truy-xet-lam-ro-o-nhom-chuyen-cau-trom-cho-431908/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201312/truy-xet-lam-ro-o-nhom-chuyen-cau-trom-cho-431908/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy xét làm rõ ổ nhóm chuyên câu trộm chó - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/12/2013, 08:32 [GMT+7]

Truy xét làm rõ ổ nhóm chuyên câu trộm chó

(Congannghean.vn)-Suốt thời gian qua, Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đã phối hợp chặt chẽ với Ban Công an các xã, thị trấn triệt xóa nhiều ổ nhóm chuyên câu trộm chó với đầy đủ tang vật chứng phạm tội. Theo đó, lực lượng Công an huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hiện và tố giác tội phạm cũng như phổ biến những vụ đối tượng chuyên câu trộm chó bị người dân quá kích “hành xử” đến chết hoặc bị thương tật để cảnh tỉnh nhiều người. Song, tình trạng câu trộm chó vẫn liên tục xảy ra. Có những đêm xảy ra 2 - 3 vụ câu trộm chó, nhất là nửa đêm về sáng, bọn “cẩu tặc” rình rập chờ thời cơ hành động, làm mất đi sự yên bình của làng quê, gây bức xúc trong dư luận.
 
Trước thực trạng đó, Chỉ huy Công an huyện Nghi Lộc đã giao cho Đội CSĐTTP về TTXH phối hợp Ban Công an xã, thị trấn tiến hành điều tra truy xét làm rõ. Các trinh sát hình sự đã đến tận nhà gặp gỡ người bị hại và một số nhân chứng khác để thu thập thông tin, phục vụ cho công tác điều tra khám phá án. Song song với hoạt động của các trinh sát, cán bộ chiến sỹ Đội CSĐTTP về TTXH đã tiến hành mật phục và thâm nhập vào các điểm chuyên buôn bán chó trên địa bàn và vùng phụ cận để tìm manh mối. Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ cơ bản cũng như dựng mô hình đối tượng, các trinh sát hình sự đã đưa vào tầm ngắm đối tượng Phan Tấn Quý (SN 1995) trú ở xóm 13, xã Nghi Long. Đối tượng này thường xuyên có mối quan hệ với đối tượng Đặng Hữu Pháp (SN 1989) - người chuyên tiêu thụ chó, trú ở khối Kim Liên, thị trấn Quán Hành. Từ đây, mọi di biến động của Phan Tấn Quý đã nằm trong tầm kiểm soát của các trinh sát. Thông qua một số thông tin, Đội CSĐTTP về TTXH đã có đủ cứ liệu để xác định Phan Tấn Quý và một số đối tượng khác đã nhiều lần đến đây bán chó trộm được.
 
4 đối tượng chuyên câu trộm chó bị bắt giữ
4 đối tượng chuyên câu trộm chó bị bắt giữ
 
Sáng 19/12, Công an huyện Nghi Lộc đã triệu tập 2 đối tượng Phan Tấn Quý và Đặng Hữu Pháp để đấu tranh làm rõ. Ban đầu 2 đối tượng quanh co không thừa nhận hành vi mà mình đã gây ra. Song, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Quý và Pháp đã “tâm phục, khẩu phục”, khai nhận tất cả. Danh tính các đối tượng chuyên câu trộm chó đã được làm rõ. Ngoài đối tượng Phan Tấn Quý, còn có các đối tượng khác: Trần Hữu An (SN 1996) trú tại xóm 13, xã Nghi Long; Hoàng Nghĩa Sơn (SN 1996) và Nguyễn Văn Anh (SN 1995), cùng trú tại xóm 7, xã Nghi Trung.
 
Trong buổi chiều 19/12, tại Cơ quan Công an huyện Nghi Lộc, cả 4 đối tượng này đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai ban đầu của các đối tượng, từ tháng 8/2013 đến nay, bọn chúng đã gây ra 18 vụ câu trộm chó trên địa bàn các xã Nghi Vạn, Nghi Diên, Nghi Hoa, Nghi Mỹ, Nghi Hưng, Nghi Công Nam, Nghi Công Bắc cùng một số nơi khác ở thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò. Tang vật sau mỗi vụ câu trộm chó, chúng đều đưa đến cho đối tượng Đặng Hữu Pháp và Lê Thị Duyến (SN 1970) trú ở xóm 7, xã Nghi Liên, thành phố Vinh tiêu thụ. Phương tiện chúng dùng để hoạt động phạm tội là xe máy và cần câu chó. Thời gian hoạt động của ổ nhóm này chủ yếu là vào nửa đêm về sáng, khi mọi ngươi đang ngủ say.
 
Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Lộc đã bắt tạm giam cả 4 đối tượng: Phan Tấn Quý, Trần Hữu An, Hoàng Nghĩa Sơn và Nguyễn Văn Anh về tội “Trộm tài sản”. Ngoài ra, cơ quan điều tra đang gấp rút làm rõ hành vi chuyên tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có của 2 đối tượng Đặng Hữu Pháp và Lê Thị Duyến để xử lý nghiêm trước pháp luật.
.

Thành Trung