Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201312/triet-xoa-o-nhom-chuyen-trom-guong-xe-oto-425747/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201312/triet-xoa-o-nhom-chuyen-trom-guong-xe-oto-425747/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa ổ nhóm chuyên trộm gương xe ôtô - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/12/2013, 08:50 [GMT+7]

Triệt xóa ổ nhóm chuyên trộm gương xe ôtô

(Congannghean.vn)-Vào khoảng thời gian từ tháng 9/2013 đến nay, trên địa bàn TP Vinh liên tục xảy ra tình trạng trộm gương của các loại xe ôtô đắt tiền như Mercedes, Audi, Lexus, BMW... gây tâm lý hoang mang và bức xúc trong quần chúng nhân dân, đặc biệt là chủ sở hữu của các xế sang. Ổ nhóm này hoạt động vào tất cả các khoảng thời gian trong ngày, chúng chủ động phân tán lực lượng, chia thành nhiều nhóm nhỏ để cùng lúc có thể dễ dàng thực hiện nhiều vụ trộm khác nhau. Địa điểm là những nơi công cộng như vỉa hè, bãi đỗ xe, khu chung cư, quán cafe… và chỉ cần chưa đầy 3 giây là chúng có thể bẻ cả cụm gương hoặc móc ruột gương bên trong của các loại xe ôtô.
 
Sau khi nhận được tin báo từ các bị hại, Công an TP Vinh nhanh chóng cắt cử lực lượng thu thập thông tin từ các bị hại, trực tiếp đến những địa điểm nói trên để tiến hành mật phục, theo dõi. Giữa tháng 11/2013, Chuyên án mang bí số 123G được xác lập do thượng tá Mai Chiến Thắng - Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh làm Trưởng ban cùng một số đồng chí thuộc Đội CSĐTTP về TTXH tham gia nhằm đấu tranh với loại tội phạm này.
 
Trong quá trình điều tra, lực lượng Công an gặp rất nhiều khó khăn do ổ nhóm này thường hành động mau lẹ, có sự chuẩn bị từ trước và phân tán lực lượng rộng trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, chúng thường bịt khẩu trang và đi xe không có biển kiểm soát nên cơ quan chức năng khó phát hiện và điều tra. Nhưng với quyết tâm cao độ, Ban Chuyên án đã tập trung lực lượng, sử dụng kết hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ, tiến hành rà soát, sàng lọc các đối tượng nghi vấn trên địa bàn thành phố và các vùng phụ cận.
 
Các đối tượng và tang vật thu giữ
Các đối tượng và tang vật thu giữ
Đến ngày 2/12, lực lượng Công an nhanh chóng bắt giữ nhóm đối tượng này tại địa bàn xóm 10, xã Nghi Phú, TP Vinh khi chúng vừa thực hiện xong 3 vụ trộm trong một ngày. Cụ thể: Vào khoảng 18h, trộm 1 gương xe ôtô Camry BKS 37A - 085.68 của chị Bùi Thị An trú tại khối 3, phường Quang Trung, TP Vinh. Tiếp đó, trộm gương xe Lexus 460 của anh Cao Trọng Hồng trú tại TX Thái Hòa khi chiếc xe này đang đậu ở số 69, đường Hồ Tùng Mậu, TP Vinh. Đến khoảng 19h cùng ngày, chúng tiếp tục trộm chiếc gương xe Mercedes của anh Trần Tú Khánh trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh. Sau khi thực hiện 3 vụ trộm nói trên, ổ nhóm này đã gom hàng đưa về phòng trọ, chưa kịp đưa hàng đi tiêu thụ thì chúng đã bị lực lượng Công an bắt giữ cùng 9 bộ gương chúng vừa trộm được.
 
Các đối tượng lần lượt được làm rõ là: Nguyễn Văn Hùng (SN 1991) và Chu Ngọc Hùng (SN 1992), cùng trú tại phường Long Sơn, TX Thái Hòa; Hồ Tiến Bảo (SN 1992) và Hoàng Ngọc Nam, cùng trú tại phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa; Bùi Đình Thắng (SN 1992) trú tại xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn.
 
Tại cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, ổ nhóm này đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, từ khoảng tháng 9/2013 đến nay, chúng đã thực hiện gần  200 vụ trộm với hàng trăm chiếc gương xe ôtô có giá trị, thu lợi bất chính hơn 100 triệu đồng. Chúng khai nhận, có những thời điểm, chỉ trong một ngày có thể gây ra hàng chục vụ trộm. Ổ nhóm này thường phân tán lực lượng để hoạt động riêng lẻ, sau đó chúng gom số tài sản trộm được lại một chỗ rồi mang ra Hà Nội bán cho các đối tượng có nhu cầu. Mỗi chuyến hàng ra Hà Nội, chúng gom được khoảng 30 - 40 chiếc gương của các loại xe ôtô đắt tiền. Tuy nhiên, chúng chỉ bán với giá khá rẻ, trung bình từ 800.000 - 1.200.000 đồng/chiếc.
 
Từ những chứng cứ, tài liệu thu thập được, Ban Chuyên án mở rộng điều tra, đến ngày 4/12, tiếp tục bắt giữ Tưởng Công Tín (SN 1983) trú tại Dũng Nghĩa, Vũ Thư, Thái Bình và Nguyễn Tiến Dũng (SN 1966) trú tại phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội - Là hai đối tượng chuyên tiêu thụ số tài sản nói trên. Tang vật thu giữ tại hiện trường là 150 chiếc gương xe ôtô các loại.
 
Được biết, ổ nhóm này chuyên tập trung những đối tượng lang thang, không có nơi cư trú và nghề nghiệp ổn định. Chúng sống và sinh hoạt theo kiểu bầy đàn, thường xuyên móc nối với nhau để trộm tài sản nhằm kiếm tiền phục vụ nhu cầu tiêu xài của bản thân.
 
Hiện, vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an TP Vinh tiếp tục điểu tra, mở rộng.
.

Ngọc Anh - Phan Tuyết