Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201312/chuyen-an-324l-bi-triet-pha-nhu-the-nao-428715/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201312/chuyen-an-324l-bi-triet-pha-nhu-the-nao-428715/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyên án 324L bị triệt phá như thế nào? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/12/2013, 09:02 [GMT+7]

Chuyên án 324L bị triệt phá như thế nào?

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tình hình hoạt động của các đối tượng mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma tuý trên tuyến biên giới huyện Quế Phong (Nghệ An) đã và đang diễn biến rất phức tạp. Trong đó, các xã Thông Thụ, Nậm Giải và Tri Lễ là những “điểm nóng” điển hình. Do đặc điểm địa bàn các xã biên giới này tiếp giáp với các cụm bản thuộc huyện Mường Quắn và Sầm Tớ (tỉnh Hủa Phăn, Lào), là một trong những “điểm nóng” về trồng cây thuốc phiện, tàng trữ, mua, bán và sử dụng trái phép các chất ma tuý của Lào. Mặt khác, do siêu lợi nhuận thu được từ việc mua, bán ma tuý mang lại nên một số đối tượng người Mông trên địa bàn lợi dụng vào các mối quan hệ thân tộc, dân tộc, làm ăn, buôn bán giữa 2 bên biên giới lén lút, móc nối với các đối tượng người Mông ở các bản giáp biên giới của Lào để mua, bán, vận chuyển ma tuý vào các xã biên giới huyện Quế Phong.
 
Các đối tượng phạm tội ma tuý hoạt động rất tinh vi và manh động, hình thành các đường dây có tổ chức chặt chẽ, vận chuyển ma tuý từ Lào vào địa bàn biên giới Việt Nam tiêu thụ. Nguy hiểm hơn, trong quá trình tham gia mua, bán, vận chuyển ma tuý qua biên giới, chúng thường sử dụng vũ khí “nóng” để bảo vệ và sẵn sàng chống trả khi bị các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.
 
Về phương thức, thủ đoạn hoạt động, thông thường, chúng chỉ giao dịch với “khách quen” từ trước. Nếu “khách lạ” thì phải qua môi giới để gặp gỡ, trao đổi, thoả thuận giá cả, địa điểm giao, nhận. Để đảm bảo an toàn, chúng thường giao, nhận “hàng” trong rừng, trừ trường hợp quen biết, chúng mới giao “hàng” tại nơi ở. Khi có khách hàng đặt với số lượng lớn, chúng thu gom, tập kết “hàng” của các nhóm hoặc trực tiếp sang Lào cùng các đối tượng người địa phương vận chuyển ma tuý hoặc thuê người “cõng” ma tuý qua biên giới.
 
Đứng trước tình hình trên, thời gian qua, các lực lượng chức năng và BĐBP đã tổ chức đấu tranh, phá nhiều chuyên án, vụ án, thu giữ hàng chục bánh hêrôin và nhiều tang vật khác.
 
Đối tượng Hùng, Nga và tang vật bị bắt giữ trong Chuyên án 324L
Hai đối tượng Vi Thị Nga, Lương Xuân Hùng và tang vật bị bắt giữ trong Chuyên án 324L
 
Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát phát hiện, ngày 15/11, có 2 đối tượng trú tại bản Mường Lống, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong sang Lào gặp gỡ 1 đối tượng ở thị trấn Sầm Tớ, 1 đối tượng ở bản Na Cứa (đều thuộc tỉnh Hủa Phăn, Lào) lấy hêrôin. Sau đó, các đối tượng này đã cắt rừng về Việt Nam bán cho các đối tượng trong địa bàn huyện và những vùng phụ cận. Nhóm đối tượng này thường mang theo 2 khẩu súng, trong đó có khẩu AK để phòng thân, bảo vệ “hàng”.
 
Tiếp đó, ngày 16/11, trinh sát nắm được tình hình: Có 1 thanh niên (chưa rõ tên tuổi, trú ở huyện Quỳ Châu) lên khu vực đào vàng tại xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong. Người này lân la dò hỏi và “tiết lộ” có biết nhiều người ở ngoài Bắc muốn vào đây “ăn hàng”, nhưng đường sá đi lại chưa thông thạo nên đang rất cần 1 “thổ công” địa bàn này đưa đường. Tiếp tục theo dõi, “chân tướng” người thanh niên trên và đồng bọn của y dần lộ diện. Y là Lương Xuân Hùng (SN 1981) trú tại làng Việt Hương, xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu và cô bạn gái là Vi Thị Nga (SN 1986) trú ở bản Thuận Lập, xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu, đang được một số người tại TP Lạng Sơn đưa tiền nhờ lên huyện Quế Phong mua hêrôin, sau đó vận chuyển ra Hà Nội sẽ có người xuống đón.
 
Qua xác minh, phân tích, đánh giá tình hình liên quan cho thấy, tại địa bàn biên giới huyện Quế Phong đang tồn tại đường dây mua, bán ma tuý từ thị trấn Sầm Tớ và huyện Mường Quắn, Hủa Phăn, Lào về địa bàn 2 xã Thông Thụ và Tri Lễ, sau đó bán cho các đối tượng ở nội địa “ăn hàng”. Hoạt động của đường dây này rất phức tạp, thủ đoạn tinh vi, có nhiều đối tượng, mắt xích tham gia và chi phối đến nhiều địa bàn khác nhau, liên quan đến 2 bên biên giới. Do vậy, cần thiết phải xác lập chuyên án điều tra, làm rõ tổ chức, phương thức, thủ đoạn, quy luật hoạt động của các đối tượng trong đường dây để kịp thời đấu tranh có hiệu quả.
 
Từ yêu cầu đó, Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An đã xác lập Chuyên án có bí số 324L do đại tá Đinh Ngọc Văn - Chỉ huy trưởng làm Trưởng ban Chuyên án.
 
Sau khi Chuyên án được thành lập, các trinh sát tăng cường bám, nắm tình hình nhằm điều tra, xác minh, làm rõ âm mưu, phương thức, thủ đoạn, quy luật hoạt động của các đối tượng trong đường dây mua, bán ma tuý từ thị trấn Sầm Tớ, Hủa Phăn, Lào vào địa bàn huyện Quế Phong và từ các bản biên giới vận chuyển vào các bản nội địa tiêu thụ. Từ đây, củng cố chứng cứ, bắt giữ quả tang các đối tượng phạm tội, thu giữ tang vật, kết thúc Chuyên án.
 
Trong quá trình theo dõi, Ban Chuyên án nhận được thông tin, các đối tượng sẽ đi lấy “hàng” tại địa bàn Quế Phong trong đêm 6/12 và rạng sáng 7/12, sau đó vận chuyển đi các tỉnh phía Bắc. Chúng chọn thời điểm nửa đêm về sáng để hoạt động nhằm qua mắt lực lượng chức năng và sự phát hiện của quần chúng nhân dân. Nhận thấy thời cơ phá án đã đến, Ban Chuyên án quyết định hành động khẩn trương, không để các đối tượng kịp tẩu tán “hàng”.
 
Thực hiện kế hoạch đấu tranh Chuyên án 324L, lúc 18h ngày 6/12, lực lượng đánh án gồm 6 cán bộ, chiến sỹ thuộc Phòng PCTPMT và Đồn Biên phòng Hạnh Dịch (BĐBP Nghệ An) thực hiện nhiệm vụ mật phục tại khu vực rừng Pà Lài thuộc xã Châu Thôn, huyện Quế Phong. Đến 5 giờ ngày 7/12, các trinh sát phát hiện một chiếc xe gắn máy đi từ hướng bản Mường Lống, xã Tri Lễ ra xã Châu Thôn có nhiều biểu hiện nghi vấn. Các trinh sát yêu cầu người điều khiển xe dừng lại và tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra 2 đối tượng và chiếc xe gắn máy, phát hiện 2 đối tượng Vi Thị Nga và Lương Xuân Hùng mang theo 2 bánh chất bột màu trắng và 40 triệu đồng. Qua đấu tranh, 2 đối tượng khai nhận, 2 bánh chất bột màu trắng là hêrôin. Ngay sau đó, Tổ đánh án đã thu giữ toàn bộ tang vật, phương tiện và dẫn giải 2 đối tượng về Đồn BP Hạnh Dịch để tiếp tục điều tra, làm rõ. Tang vật thu giữ gồm: 2 bánh hêrôin, 1 xe máy hiệu Attila màu đen, 40 triệu đồng, 2 hai thẻ ATM của ngân hàng Agribank và 2 điện thoại di động.
 
Đối tượng Lương Xuân Hùng khai báo tại Đồn Biên phòng
Đối tượng Lương Xuân Hùng khai báo tại Đồn Biên phòng
 
Quá trình đấu tranh làm rõ vụ việc, bước đầu, 2 đối tượng khai nhận: Cầm gói tiền của một người tên Hồng (ở Lạng Sơn) lên bản Huồi Xai, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, vào nhà một người dân tộc Mông mà Hồng đã điện thoại giao dịch trước đưa gói tiền cho người đó và vận chuyển ma túy về cho Hồng.
 
Căn cứ vào hành vi vi phạm pháp luật của Lương Xuân Hùng, Vi Thị Nga, Đồn Biên phòng Hạnh Dịch ra quyết định khởi tố vụ án, hoàn chỉnh hồ sơ, bàn giao cho Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.
.

Phương Linh