Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201311/31803-can-som-dieu-tra-xu-ly-nghiem-nhung-ke-dot-rung-414677/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201311/31803-can-som-dieu-tra-xu-ly-nghiem-nhung-ke-dot-rung-414677/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần sớm điều tra, xử lý nghiêm những kẻ đốt rừng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 04/11/2013, 09:21 [GMT+7]
31803

Cần sớm điều tra, xử lý nghiêm những kẻ đốt rừng

Sau cơn “đại hồng thủy” do hậu quả của cơn bão số 10 và sự xả lũ bất ngờ của hồ Vực Mấu, người dân xóm Đồng Thanh, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai ở vùng hạ lưu đang dần dần ổn định cuộc sống thì lại xuất hiện nạn đốt rừng ở vùng rừng núi, do những kẻ “trả thù cá nhân”, “ghen ăn tức ở” gây nên, khiến nhân dân hoang mang, lo lắng về an ninh trật tự cũng như thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng môi trường sinh thái nơi đây.
 
Ông Nguyễn Văn Thỏa (SN 1956) trú xóm Đồng Thanh, xã Quỳnh Lập cho biết, ông là Tổ phó Tổ trồng rừng gồm 23 người, được thành lập năm 1993, với diện tích 150 ha.
 
Rừng trồng chủ yếu là cây thông bắt đầu khai thác từ năm 2010. Vào khoảng 1 giờ ngày 10/10/2013, tại Tiểu khu 340A đã xảy ra cháy rừng. Một điều lạ là ba địa điểm cháy rừng cùng một lúc.
 
Chính quyền địa phương xã Quỳnh Lập phải huy động hàng trăm người, dùng mọi dụng cụ thô sơ như cành cây đến xô, chậu để lên rừng dập lửa. Sau hơn 3 giờ đồng hồ mới khống chế được đám cháy. Diện tích bị cháy khoảng 3 ha, ước tính thiệt hại nhiều trăm triệu đồng.
 
Hiện trường vụ cháy
 
Sáng cùng ngày, UBND xã Quỳnh Lập phối hợp với Kiểm lâm đóng trên địa bàn, Công an xã, đại diện Tổ trồng rừng, Xóm trưởng xóm Đồng Thanh lập biên bản kiểm tra về vụ cháy rừng, đồng thời thống kê thiệt hại ban đầu.
 
Theo đó, diện tích bị cháy khoảng 3 ha, chủ yếu là cây thông đang bắt đầu thu hoạch. Thống kê số cây thông nhựa bị cháy là 2.900 cây, trong đó số nhựa bị cháy chưa kịp lấy là 450 kg, khoảng 2.000 bát lấy nhựa bị cháy, vỡ. Ước tính thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.
 
Chiều 31/10/2013, chúng tôi có mặt tại địa phương xảy ra cháy rừng. Ông Nguyễn Văn Phơn (63 tuổi) trong Tổ trồng rừng, xóm Đồng Thanh vẫn chưa hết lo lắng: “Dân chúng tôi nghèo lắm, vùng dưới trồng lúa thì bị mất sạch do vừa rồi bị lũ lụt, còn vùng chúng tôi đang ở đây chỉ biết bám rừng mà sống.
 
Nhưng rừng trồng vừa đến thời kỳ thu hoạch thì lại bị chính người dân mình hại mình… Chúng tôi rất mong cơ quan Công an tìm ra thủ phạm, xử lý nghiêm kẻ đốt rừng để dân an tâm trồng, bảo vệ rừng, ổn định cuộc sống”.
 
Còn ông Thỏa cho biết thêm, trước đây Tổ trồng rừng gồm 24 hộ gia đình, riêng hộ ông Phùng xin làm riêng thì Tòa án đã giải quyết xong rồi. Thời gian này, giữa các nhóm trong tổ có nhiều mâu thuẫn do việc ăn chia không đều, tranh chấp đất rừng dẫn đến khiếu kiện kéo dài.
 
Chính quyền địa phương đã nhiều lần hòa giải, đến nay mọi việc đã được giải quyết ổn thỏa. Tuy nhiên, những người “ghen ăn tức ở” hoặc “trả thù cá nhân” vẫn đang rình rập. Chỉ cần một mồi lửa trong đêm trên rừng vắng là công sức làm mấy chục năm trời của cả tổ đều đổ xuống sông, xuống biển.
 
Chính điều đó gây khó khăn cho công tác điều tra, tìm ra thủ phạm. Rất may là thời điểm vụ cháy rừng nói trên chưa phải là cao điểm của mùa nắng nóng, nếu không hậu quả sẽ còn nặng nề hơn nhiều.
 
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đại tá Trần Sơn - Phó Trưởng Công an thị xã Hoàng Mai xung quanh việc cháy rừng tại xóm Đồng Thanh, đồng chí cho biết: Sau khi nhận được tin báo, các trinh sát tại địa bàn nhanh chóng vào cuộc.
 
Một mặt, động viên bà con an tâm sản xuất, mặt khác lấy lời khai của những người chứng kiến vụ cháy ban đầu và nhiều thông tin khác để phục vụ cho công tác điều tra.
 
Theo nhận định ban đầu của đại tá Sơn, có thể do ăn chia không đều trong quá trình thu hoạch rừng hoặc do “ghen ăn tức ở” của một số đối tượng trong khu vực, dẫn đến việc đốt rừng, cho nên giải quyết mâu thuẫn ngay từ khi mới hình thành tại cơ sở là rất cần thiết.
 
Rất mong nhân dân có thông tin xung quanh việc đốt phá rừng thì trực tiếp báo tin cho cơ quan Công an nơi gần nhất để sớm điều tra ra thủ phạm, xử lý trước pháp luật.

Hà Thanh
.