Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201310/31426-giai-cuu-2-son-nu-tu-2-me-min-414961/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201310/31426-giai-cuu-2-son-nu-tu-2-me-min-414961/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải cứu 2 sơn nữ từ 2 “mẹ mìn” - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/10/2013, 08:36 [GMT+7]
31426

Giải cứu 2 sơn nữ từ 2 “mẹ mìn”

Vào những ngày đầu tháng 9/2013, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Hạnh Dịch (BĐBP Nghệ An) được nhân dân cung cấp thông tin phản ánh về 2 phụ nữ có nhiều biểu hiện nghi vấn hay xuất hiện ở địa bàn xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong để “tuyển” các cô gái ở những bản làng xa xôi đưa đi “làm ăn” xa.
 
Qua điều tra, các trinh sát của Đồn Biên phòng Hạnh Dịch đã xác định được 2 người phụ nữ khả nghi là Lang Thị Mai (SN 1981), quê xã Cắm Muộn và Vi Thị Hiểu (SN 1981), quê xã Châu Kim, huyện Quế Phong. Hiện, cả 2 đang trú tại Quảng Tây, Trung Quốc và có nhiều hành vi dụ dỗ, lôi kéo, lừa phỉnh các thiếu nữ trong bản đi cùng mình ra các tỉnh phía Bắc làm thuê, nhưng thực chất là để lừa sang Trung Quốc bán. Hành tung của 2 “mẹ mìn” nhanh chóng được Chỉ huy Đồn Biên phòng Hạnh Dịch báo cáo Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An và đề xuất xác lập Chuyên án mang bí số 321L để đấu tranh triệt phá đường dây mua, bán người trái phép này.
 
Cũng thông qua công tác điều tra, các trinh sát đã nắm được nhân thân và hành tung của 2 “mẹ mìn” này. Tuy là người dân tộc Thái, sống ở miền núi, nhưng cả 2 lại “thích ăn mà không thích làm”. Đến tuổi trưởng thành, cả 2 không chịu làm ăn chân chính mà lại thích cùng đám bạn ngao du khắp nơi.
 
Trong một lần đi chơi xa, cả 2 đã bị các đối tượng lừa bán sang Trung Quốc cho 2 người đàn ông bản địa với giá 17.000 nhân dân tệ/người. Lúc này, Mai và Hiểu mới biết mình đã bị lừa. Nhưng tất cả đã quá muộn, Mai và Hiểu đành “nhắm mắt đưa chân” chấp nhận sống như vợ chồng với 2 người đàn ông Trung Quốc tại xứ người.
 
Bẵng đi một thời gian, đầu tháng 9/2013, Lang Thị Mai và Vi Thị Hiểu bất ngờ có mặt tại quê nhà ở huyện Quế Phong. Về quê lần này của Mai và Hiểu không chỉ đơn thuần là thăm quê hương, gia đình và người thân sau nhiều năm “bặt vô âm tín”, “bôn ba xứ người”, mà còn có ý đồ lừa phỉnh các sơn nữ nhẹ dạ cả tin đem sang Trung Quốc bán cho các động mại dâm kiếm lời.
 
Hai “mẹ mìn” bị bắt giữ
 
Tuy nhiên, những hành động mờ ám, lời lẽ ngon ngọt của Mai và Hiểu chỉ lừa được những cô gái non trẻ, chứ không thể qua con mắt cảnh giác của quần chúng nhân dân. Với những lời đường mật, 2 “mẹ mìn” Lang Thị Mai và Vi Thị Hiểu đã nhanh chóng lừa được các cô gái: Lương Thị Thương (SN 1986), Lương Thị Tuyết (SN 1992), đều trú ở huyện Quế Phong vào tròng.
 
Sau khi dụ dỗ được 2 sơn nữ, Mai và Hiểu tỏ ra là những người chị nhiệt tình, phóng khoáng khi liên tục chiêu đãi cà phê, những cuộc liên hoan “tới bến” và karaoke mấy ngày liền. Trước tấm “chân tình” của Mai và Hiểu, các cô gái này rất vui mừng vì cứ nghĩ mình sắp có việc làm mà không hay biết đang sa vào đường dây mua, bán người của các “mẹ mìn”.
 
Khi các cô gái đã tin tưởng, Mai và Hiểu mới tiết lộ thông tin không phải ra các tỉnh phía Bắc làm việc, mà sẽ xuất ngoại sang Trung Quốc. Mai và Hiểu hứa như đinh đóng cột, sau khi qua cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, mọi chi phí đi lại, ăn uống đều do 2 ả lo liệu. Khi đặt chân sang Trung Quốc, các cô sẽ được nhận vào làm với công việc nhẹ nhàng, ổn định và có thu nhập cao.
 
Những thông tin trên lập tức được các trinh sát báo cáo về Ban Chuyên án 321L. Để kịp thời giải cứu nạn nhân thoát khỏi bàn tay bọn buôn người, mọi di biến động của Mai và Hiểu đều nằm trong tầm kiểm soát của các trinh sát. Ngày 28/9, trinh sát báo cáo về Ban Chuyên án một thông tin hết sức quan trọng: Mai và Hiểu đã bắt xe khách đưa nạn nhân xuống TP Vinh để tiếp tục đón xe ra Quảng Ninh.
 
Ban Chuyên án lệnh cho các trinh sát một mặt bám sát đối tượng, mặt khác phối hợp với Trạm Cảnh sát giao thông 5/1 (Công an Nghệ An), bố trí đón lõng trên Quốc lộ 1A để khi đối tượng hành trình trên xe từ Vinh ra Móng Cái thì lập tức bắt giữ. Đúng như nhận định, vào hồi 18 giờ 20 phút, ngày 28/9, tại Km 406 trên Quốc lộ 1A (đoạn qua xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu), lực lượng trinh sát BĐBP Nghệ An phối hợp với Trạm Cảnh sát giao thông 5/1 (Công an tỉnh Nghệ An) phát hiện trên ôtô khách chạy tuyến Vinh - Móng Cái có mặt Lang Thị Mai và Vi Thị Hiểu cùng nạn nhân.
 
Lập tức, các đối tượng bị bắt giữ, 2 nạn nhân được giải cứu an toàn. Ngay sau đó, 2 “mẹ mìn” Lang Thị Mai và Vi Thị Hiểu được di lý về Đồn Biên phòng Hạnh Dịch để tiếp tục làm rõ.
 
Tại Đồn Biên phòng Hạnh Dịch, qua đấu tranh khai thác, Mai và Hiểu đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Từ những chứng cứ thu thập được, ngày 29/9, Đồn Biên phòng Hạnh Dịch đã ra quyết định khởi tố vụ án và chuyển giao 2 đối tượng Lang Thị Mai, Vi Thị Hiểu cho cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Hùng Phong
.