Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201310/31317-bat-giam-mot-can-bo-phong-cong-chung-lua-dao-402609/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201310/31317-bat-giam-mot-can-bo-phong-cong-chung-lua-dao-402609/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giam một cán bộ Phòng Công chứng lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 11/10/2013, 09:25 [GMT+7]
31317

Bắt giam một cán bộ Phòng Công chứng lừa đảo

Trong thời gian qua, Cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc liên tục nhận được đơn tố cáo của một số người dân trên địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An, Gia Lai về hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Danh Tý (SN 1986), là cán bộ hành chính thuộc Văn phòng Công chứng Can Lộc, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.
 
Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện Can Lộc đã chỉ đạo Đội CSĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ khẩn trương vào cuộc, tiến hành điều tra, làm rõ hành vi mà đơn tố cáo.
 
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, tháng 12/2012, chị Nguyễn Thị Lý ở xã Hưng Đông, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, thông qua mối quen biết đã nhờ Tý xin việc cho con gái là Nguyễn Thị Mai Hương. Tý nhận lời và hứa sẽ xin cho con gái chị Lý vào làm việc tại Phòng Tín dụng Quỹ đầu tư, Sở Tài chính Hà Tĩnh, với số tiền 50 triệu đồng. Sau khi hai bên thống nhất, ngày 11/12/2012, Tý yêu cầu gia đình chị Lý cho ứng trước 20 triệu đồng. Nhưng ít ngày sau đó, Tý yêu cầu gia đình cho ứng tiếp 30 triệu đồng để lo việc.
 
Tiền đã nộp đủ theo thỏa thuận, nhưng đến hẹn, công việc của con gái chị Lý vẫn không có tín hiệu gì. Sốt ruột, chị liên lạc với Tý thì nhận được những câu trả lời vòng vo và sau đó là “mất tín hiệu”. Biết mình bị lừa, gia đình chị Lý đã tìm đến cơ quan Công an “cầu cứu”.
 
Đối tượng Nguyễn Danh Tý và trụ sở Văn phòng Công chứng Can Lộc nơi Tý làm việc
 
Không riêng gì chị Lý mà chị Nguyễn Thị Kim Loan ở xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc, hiện đang làm hợp đồng tại UBMTTQ huyện cũng bị Tý lừa. Cũng vì muốn ổn định công việc, nên khi được Nguyễn Danh Tý hứa xin chuyển biên chế chính thức cho mình, với số tiền 50 triệu đồng, chị Loan đã chạy xuôi, chạy ngược vay mượn người thân, bạn bè để nhờ Tý giúp đỡ. Ai ngờ, sau bao tháng ngày trông chờ, công việc vẫn “giẫm chân tại chỗ”. Thấy vậy, chị Loan đã tìm đến gặp Tý hỏi cho ra nhẽ thì mới ngớ người khi biết Tý không hề có khả năng xin việc. Sau khi lấy được tiền từ chị Loan, Tý đã dùng số tiền trên để trả nợ và chi tiêu vào mục đích cá nhân khác.
 
Trong thời gian qua, biết được nhu cầu xin việc làm, chuyển công tác, đi xuất khẩu lao động và sự nhẹ dạ, cả tin của một số người dân trên địa bàn, Nguyễn Danh Tý đã tìm gặp và làm quen, rồi giới thiệu mình là cán bộ hành chính của Văn phòng Công chứng, có mối quen biết với nhiều người có chức, có quyền trên địa bàn, nên có khả năng xin được việc làm vào một số cơ quan Nhà nước trên địa bàn Hà Tĩnh. Bằng thủ đoạn đó, từ cuối năm 2012 lại nay, Tý đã lừa đảo 6 người dân trên địa bàn huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) và các tỉnh Nghệ An, Gia Lai… Số tiền mà Tý đã chiếm đoạt được qua các lần “xin việc” lên tới trên 220 triệu đồng.
 
Tại cơ quan điều tra, Tý khai nhận, vì thích ăn chơi, thêm vào đó là nợ nần chồng chất nên “chạy việc” để kiếm tiền tiêu xài, trả nợ. Trước những chứng cứ, tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của Nguyễn Danh Tý, cơ quan điều tra Công an huyện Can Lộc đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Danh Tý về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139, Bộ luật Hình sự. 
 
Hiện, Công an huyện Can Lộc  đang hoàn tất hồ sơ, xử lý Nguyễn Danh Tý theo quy định của pháp luật. Qua vụ việc này khuyến cáo mọi người dân, khi có nhu cầu xin việc làm, chuyển công tác hãy nêu cao tinh thần cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng để đến lúc tiền mất, việc làm không có, lúc đó ân hận cũng đã quá muộn màng.

Văn Hùng - Đình Vũ
.