Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201309/31071-ve-vu-7-can-bo-xa-bi-ky-luat-vi-xeo-von-oda-402814/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201309/31071-ve-vu-7-can-bo-xa-bi-ky-luat-vi-xeo-von-oda-402814/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Về vụ 7 cán bộ xã bị kỷ luật vì xẻo vốn ODA - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 29/09/2013, 14:02 [GMT+7]
31071

Về vụ 7 cán bộ xã bị kỷ luật vì xẻo vốn ODA

Sau khi Phó Chủ tịch UBND xã Gia Phố, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Trọng bị khởi tố và bắt tạm giam về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” vì liên quan đến việc xà xẻo tiền dự án ODA không hoàn lại của Nhật Bản, 5 cán bộ xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) cũng đã bị kỷ luật và chuyện dính vòng lao lý chỉ còn là vấn đề thời gian. Được biết, hai xã khác trên địa bàn Hà Tĩnh là Xuân Viên (Nghi Xuân) và Cẩm Minh (Cẩm Xuyên), cán bộ xã cũng đang sắp phải chịu chung số phận vì có cách làm tương tự.
 
Kỷ luật 7 cán bộ xã xà xẻo tiền dự án ODA
 
Ngày 25/9, UBND huyện Cẩm Xuyên đã ra các quyết định kỷ luật về Đảng và chính quyền đối với bộ máy lãnh đạo xã Cẩm Quan. Theo đó, ông Bùi Quang Tấn - Chủ tịch UBND xã Cẩm Quan bị kỷ luật ở mức cách chức; ông Nguyễn Huy Long - Phó Chủ tịch UBND xã bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo; ông Chu Văn Dinh - Phó Chủ tịch UBND xã bị kỷ luật ở mức khiển trách; bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, cán bộ công chức xã bị buộc thôi việc và bà Trương Thị Trâm, cán bộ công chức bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì đã có hành vi vi phạm nghiêm trọng công tác quản lý và thu chi ngân sách, quản lý các dự án đầu tư trên địa bàn xã Cẩm Quan.
 
Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND xã Gia Phố Nguyễn Văn Trọng
 
Trước đó, tại xã Gia Phố, Huyện ủy Hương Khê đã quyết định kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng đối với ông Nguyễn Văn Trọng - Phó Chủ tịch UBND xã Gia Phố và ông Nguyễn Đức Thắng, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch kiêm thủ quỹ xã vì liên quan đến những sai phạm trong việc “rút ruột” tiền tài trợ dự án của Đại sứ quán Nhật Bản trên địa bàn. Ngày 12/9, Phòng CSĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và Chức vụ (PC46) Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Trọng để tiếp tục điều tra về những hành vi liên quan.
 
Được biết, trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2010, từ sự giới thiệu của một doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn, cán bộ ở các xã Cẩm Quan, Cẩm Minh (Cẩm Xuyên); Gia Phố (Hương Khê) và Xuân Viên (Nghi Xuân) tìm đến một người phụ nữ tên Bùi Thị Khương ở đường Phong Định Cảng, TP Vinh (Nghệ An) để được nhận sự tài trợ từ Đại sứ quán Nhật Bản một khoản tiền không hoàn lại xây dựng các công trình phúc lợi như trường học, đường sá. Tuy nhiên, để có được nguồn vốn này, cán bộ xã đã chấp nhận chung chi số tiền môi giới phí hoa hồng được trích ra từ nguồn vốn ODA nhận được nên khi về đến địa phương, nguồn vốn đã bị “xà xẻo” rất nhiều, có dự án mất hơn một nửa số tiền được viện trợ.
 
Vướng lao lý vì người đàn bà “chạy dự án”
 
Tại xã Gia Phố, một xã điểm về xây dựng nông thôn mới của cả nước, năm 2010 đã nhận được tài trợ 80.000 USD (tương đương 1,6 tỷ đồng) để xây dựng Trường Tiểu học Đông Hải. Khoản tiền này được chuyển về trực tiếp cho xã Gia Phố quản lý, thông qua Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hương Khê.
 
Theo đề án, với khoản tiền trên, xã Gia Phố phải xây một dãy nhà 2 tầng gồm 6 phòng học. Thế nhưng, xã chỉ xây 1 dãy nhà cấp 4 gồm 3 phòng học với trị giá 700 triệu đồng. Sở dĩ có chuyện này là vì, xã phải chi 40% giá trị của dự án cho bà Bùi Thị Khương, vì số tiền này có được là do xã nhờ bà Khương “chạy dự án”.
 
Ông Nguyễn Thanh Sơn - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Sơn Hải, người trực tiếp thi công công trình Trường Tiểu học Đông Hải cho biết: “Chúng tôi chỉ thi công theo thiết kế công trình và giá trị của nó là 720 triệu đồng chứ không biết nguồn vốn tài trợ là bao nhiêu. Khi bàn giao công trình thì UBND xã Gia Phố không đem hồ sơ công trình đó mà mượn hồ sơ của dãy nhà 2 tầng kế bên để làm thủ tục thanh toán”.
 
Tương tự như vậy, tại xã Cẩm Minh, khi tiếp nhận số tiền này, chính quyền đã xây dựng một dãy nhà 2 tầng gồm 8 phòng học. Tuy nhiên, xã này vẫn phải chi 40% giá trị cho bà Khương. Trong khi tại xã Cẩm Quan, để có được số tiền 1,9 tỷ đồng xây dựng đường giao thông nông thôn, xã phải trích 40% số tiền dự án này cho một người môi giới. Theo lời khai ban đầu của bộ sậu cán bộ xã tại Cơ quan điều tra, sau khi được giới thiệu gặp bà Khương, bà này hứa sẽ xin giúp cho địa phương một dự án nhưng phải chi 40% số tiền xin được để bà “đi lại”.
 
Sau khi thỏa thuận xong khoản tiền % dự án, lãnh đạo UBND xã Cẩm Quan được bà Khương hướng dẫn làm hồ sơ thủ tục để đưa ra Hà Nội “chạy” dự án bằng cách chụp ảnh những con đường lầy lội để trình Đại sứ quán xin tài trợ. Khi nhận số tiền 1,9 tỷ đồng, xã Cẩm Quan phải trả trước cho bà Khương 620 triệu đồng trong tổng số 760 triệu đồng phải chi trả theo thỏa thuận, tương đương 40%. Có tiền, UBND xã Cẩm Quan đã làm 2 tuyến đường cho các xóm trên, trị giá chưa đến 1 tỷ đồng.
 
Như vậy, đến nay, đã có 7 cán bộ xã ở Hà Tĩnh bị kỷ luật vì liên quan đến các dự án ODA trên địa bàn. Hiện tại, Cơ quan điều tra đang tiếp tục vào cuộc để làm rõ những sai phạm tại các xã Xuân Viên (Nghi Xuân) và Cẩm Minh (Cẩm Xuyên) để có hình thức kỷ luật thích đáng về mặt Đảng, chính quyền cũng như truy cứu trách nhiệm hình sự trước pháp luật. Ngoài ra, chân dung người phụ nữ bí ẩn Bùi Thị Khương với biệt tài “chạy dự án” cũng đang được Cơ quan điều tra vào cuộc điều tra.

Thiện Thành
.