Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201305/28490-nhieu-nan-nhan-sap-bay-lua-dao-qua-dien-thoai-404991/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201305/28490-nhieu-nan-nhan-sap-bay-lua-dao-qua-dien-thoai-404991/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo qua điện thoại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 24/05/2013, 14:00 [GMT+7]
28490

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo qua điện thoại

Một ngày nắng oi ả tháng 5, ông Dương Công Đông (SN 1963, trú tại xã Nam Lĩnh, Nam Đàn, Nghệ An) thất thểu đến Công an huyện trình báo ông bị lừa qua điện thoại. Ngày 29/1/2013, ông Dương Công Đông nhận được điện thoại từ một số máy lạ.
 
Phía bên kia đầu dây là một người đàn ông giọng Bắc lơ lớ tự nhận là nhân viên của tổng đài Viettel nói rằng: “Cơ hội ngàn năm có một, chúc mừng bác đã trúng giải thưởng trên một trăm triệu của Viettel khi mua thẻ cào mã số xxxx”.
 
Là nông dân quanh năm lo việc đồng áng nên khi biết tin mình trúng thưởng số tiền lớn nên ông rất vui mừng và vội vã khoe với gia đình. Người đàn ông kia nói ông phô tô, công chứng giấy CMND, sổ hộ khẩu, chuẩn bị sẵn sàng để tiếp đoàn trao thưởng gồm nhà báo Lại Văn Sâm, đại diện Đài truyền hình Việt Nam, đại diện cao cấp Tập đoàn Viettel, đồng thời yêu cầu ông phải thanh toán các chi phí nhận giải bằng cách mua thẻ cào Viettel, gửi lại mã số cho họ và đặc biệt không được cho ai biết việc này.
 
2 anh em Phạm Văn Cương và Phạm Văn Công
 
Nghe đến đó, ông Đông tất tả chạy đi mua thẻ cào với tổng số tiền là hơn 1 triệu đồng. Sau đó, ông tiếp tục nhận được điện thoại của một người khác xưng là giám đốc công ty, sẽ đến trao giải thưởng cho gia đình trong vài ngày tới và yêu cầu ông nạp thêm 1 số thẻ cào nữa. Bằng cách thức này, từ tháng 1 đến tháng 4/2013, ông Đông đã mua hết 3,8 triệu đồng tiền thẻ cào điện thoại.
 
Chờ mãi mà chẳng thấy người đến trao thưởng, vài ngày sau đó một số máy khác gọi điện yêu cầu ông nộp tiếp 500 ngàn đồng. Lúc này ông bắt đầu nghi ngờ ông và gọi lại cho bên kia hỏi họ ở đâu, ông sẽ đích thân trao tiền mặt thì người này nói đã có mặt tại TP Vinh và ông đợi thêm lát nữa. Linh tính có việc chẳng lành, ông chạy xe xuống TP Vinh đến cửa hàng giao dịch Viettel hỏi.
 
Tại đây, ông mới biết rằng Tập đoàn Viettel không hề có chương trình bốc thăm trúng thưởng nào như vậy. Như người mất hồn, ông liền gọi vào số điện thoại kia thì không thể liên lạc được. Ngay sau đó, ông đã lên trình báo với công an huyện Nam Đàn toàn bộ sự việc.
 
Không chỉ riêng trường hợp ông Đông, thời gian gần Công an huyện Nam Đàn đã nhận được đơn trình báo của nhiều người dân về việc mình bị lừa bằng hình thức này. Trước tình hình đó, chuyên án 413T để đấu tranh với loại tội phạm này được thành lập do Đại úy Nguyễn Đức Kiên làm trưởng ban chuyên án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ ban chuyên án xác định được đối tượng gây ra các vụ lừa đảo trên trú tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
 
Nguyễn Đức Nhượng
 
Ngày 17/5/2013, ban chuyên án đã nhận dạng được đối tượng lừa đảo và phối hợp với công an huyện Kỳ Anh, triệu tập các đối tượng gồm Phạm Văn Cương (SN 1995), Phạm Văn Công (SN 1990), trú tại xóm Hải Hà, xã Kỳ Lâm và Nguyễn Đức Nhượng (SN 1991), xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Trong đó Phạm Văn Cương và Phạm Văn Công là hai anh em ruột.
 
Đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận đã gây ra hơn 30 vụ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng bằng hình thức gọi điện yêu cầu nộp thẻ cào điện thoại.
 
Đây là một hình thức lừa đảo không mới thậm chí khá đơn giản tuy nhiên các đối tượng đã đánh trúng tâm lý thích nhận thưởng, sự nhẹ dạ, cả tin của bà con đặc biệt là những người nông dân. Chúng thường chọn ngẫu nhiên những số thuê bao 11 số của mạng Viettel để lừa đảo. Vì chọn ngẫu nhiên nên nạn nhân của chúng ở nhiều vùng miền khác nhau, có người ở miền Trung, người ở Hà Nội, người thì ở tận Đắk Lắk.
 
Khi gọi điện, tùy vào giọng nói của nạn nhân là miền Bắc hay miền Nam, chúng sẽ giả giọng phù hợp và đưa ra thông tin trúng thưởng của tổng đài hay ngân hàng. Sau khi nhận được số lượng thẻ cào kha khá, nhóm này sẽ chủ động cắt liên lạc.
 
Toàn bộ phần thẻ cào này được chúng bán lại bằng hai hình thức là nhập với giá rẻ hơn mệnh giá cho các điểm bán sim, thẻ có dịch vụ “bắn tiền” cho thuê bao trả trước và bán lẻ cho người dân với giá rẻ.
 
Đại úy Nguyễn Đức Kiên, Phó đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Nam Đàn cho biết: "Hình thức lừa đảo này tuy không mới, song vì mất cảnh giác nên số lượng người bị lừa ngày một tăng lên. Trong khi đó việc truy tìm những đối tượng này rất khó khăn vì chúng sử dụng sim khuyến mãi không đăng kỳ vì vậy người dân cần cảnh giác trước thông tin "trúng thưởng" từ các số máy lạ".

Minh Quý
.