Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201301/25760-triet-pha-o-nhom-trom-cap-xe-may-392923/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201301/25760-triet-pha-o-nhom-trom-cap-xe-may-392923/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 25/01/2013, 10:00 [GMT+7]
25760

Triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy

Vào khoảng thời gian cuối năm 2012, trên địa bàn các xã Hưng Tây, Hưng Yên Nam, Hưng Yên Bắc và Hưng Trung thuộc huyện Hưng Nguyên liên tiếp xảy ra nhiều vụ mất trộm xe máy với thủ đoạn liều lĩnh, trắng trợn gây tâm lý hoang mang và bức xúc trong quần chúng nhân dân.
 
Trước tình hình tội phạm trộm cắp ngày một gia tăng, lãnh đạo Công an huyện Hưng Nguyên đã họp bàn và quyết định xác lập chuyên án mang bí số 1112XM nhằm đấu tranh với loại tội phạm này. Chuyên án do thượng tá Lê Văn Thái, Trưởng Công an huyện làm trưởng ban cùng các điều tra viên và trinh sát thuộc Đội CSĐT tội phạm về TTXH.
 
Ban chuyên án đã triển khai, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời kết hợp với nhiều nguồn tin báo có giá trị của quần chúng nhân dân địa phương và phối hợp chặt chẽ với công an TP Vinh và các đơn vị địa phương khác để xác định các đối tượng nghi vấn và nắm bắt quy luật hoạt động của chúng.
 
Ổ nhóm trộm cắp xe máy bị Công an huyện Hưng Nguyên bắt giữ
 
Bước đầu, các điều tra viên đã xác định các đối tượng hoạt động theo nhóm, có móc nối và hỗ trợ đắc lực lẫn nhau. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra khám phá, ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn vì địa bàn các xã đều thuộc vùng giáo, mang nhiều đặc thù riêng nên người lạ thâm nhập vào thường gây sự chú ý, do vậy việc trinh sát tiếp cận là điều không hề dễ dàng.
 
Bên cạnh đó, các đối tượng hoạt động theo nhóm trong một thời gian khá dài, thủ đoạn rất tinh vi và có sự cảnh giác cao độ nhằm che giấu sự phát hiện của cơ quan công an nên việc mật phục bắt quả tang đối tượng phạm tội của ban chuyên án nhiều lần đã không thành.
 
Tuy nhiên, sau một thời gian kiên trì đeo bám, theo dõi nắm bắt tình hình, xác định thời cơ đã chín muồi, lãnh đạo Công an huyện đã quyết định phá án. Chiều 5/1/2013, khi phát hiện hai đối tượng Nguyễn Văn Kim (SN 1990), trú tại xóm 8A, Hưng Yên Nam và Nguyễn Duy Mỹ (SN 1993), trú tại xóm 6B, Hưng Yên Bắc đang tiến hành gửi phương tiện xe máy trộm cắp được tại Bệnh viện 115, TP Vinh để đưa đi tiêu thụ thì các trinh sát đã tiến hành bắt giữ.
 
Từ những chứng cứ, tài liệu thu thập được từ Kim và Mỹ, ban chuyên án đã tiếp tục đấu tranh và lần lượt bắt giữ thêm bốn đối tượng khác là Nguyễn Văn Hướng (SN 1992), trú tại xóm 6A, Hưng Yên Bắc; Nguyễn Văn Thái (SN 1991), trú tại xóm 4, Hưng Yên Nam; Nguyễn Khánh Đức (SN 1979), trú tại xóm 3B, Hưng Yên Bắc và Nguyễn Văn Lý (SN 1992), trú tại xóm 1 Bùi Chu, Hưng Trung, thu giữ 5 xe máy và 12 chiếc điện thoại di động cùng một số tang vật khác.
 
Tang vật thu được trong vụ việc
 
Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên, các đối tượng đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Là những thanh niên không nghề nghiệp, lười lao động, chỉ thích chơi bời lêu lổng, chúng đã tập hợp lại vạch ra kế hoạch cướp giật tài sản của người đi đường nhưng do không thành nên đã bàn bạc với nhau để trộm cắp xe máy.
 
Các đối tượng hoạt động theo ổ nhóm, cấu kết chặt chẽ, phân chia đi đến các nơi tập trung đông người như khu vực chợ và nhà thờ, lợi dụng khi người dân sơ hở, không để ý để bẻ khóa xe và trộm cắp tài sản. Sau khi thực hiện xong hành vi của mình, chúng đưa phương tiện trộm được đi tiêu thụ tại hai địa bàn TP Vinh và huyện Nghi Lộc, trong đó Nguyễn Văn Lý là đối tượng trực tiếp mua lại mỗi chiếc xe máy với giá khoảng 5 triệu đồng.
 
Có được số tiền đó, chúng chia chác nhau để tiếp tục cuộc vui trác táng của mình tại các tụ điểm ăn chơi. Được biết, sáu đối tượng trên đều là những đối tượng có trình độ học vấn thấp kém và đã từng có các tiền án. Cụ thể: Nguyễn Văn Kim và Nguyễn Duy Mỹ đều có tiền án về tội trộm xe máy vào năm 2011; Nguyễn Văn Hướng có một tiền án về tội cướp giật tài sản và Nguyễn Khánh Đức có hai tiền án về tội trộm cắp tài sản.
 
Vừa qua, cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tối bị can đối với các đối tượng có tên trên. Hiện vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

Ngọc Anh
.