Thứ Năm, 19/11/2020, 09:55 [GMT+7]
Công an huyện Quế Phong

Đẩy mạnh công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

(Congannghean.vn)-Quế Phong là huyện miền núi, vùng rẻo cao nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Nghệ An, với hơn 73 km tuyến đường biên giới giáp nước CHDCND Lào trải dài trên 4 xã Thông Thụ, Hạnh Dịch, Nậm Giải và Tri Lễ. Là địa bàn có hơn 73.000 người dân sinh sống, trong đó đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số (chiếm 90%), trình độ nhận thức, hiểu biết pháp luật còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, do tập tục và đặc điểm môi trường sinh sống đa phần là rừng núi, nhiều người dân ở vùng rẻo cao luôn có thói quen lưu giữ, sử dụng các loại súng tự chế (súng săn, súng kíp) và dao, kiếm các loại... để săn bắn, mưu sinh. 
Công an huyện Quế Phong tiêu hủy số VK-VLN-CCHT thu hồi được trong    nhân dân dưới sự giám sát của các đơn vị chức năng
Công an huyện Quế Phong tiêu hủy số VK-VLN-CCHT thu hồi được trong nhân dân dưới sự giám sát của các đơn vị chức năng
Mặt khác, từ nhiều năm trở lại đây, tình hình mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép các loại VK-VLN-CCHT trên địa bàn huyện vẫn diễn ra và luôn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Trong đó, đáng chú ý là các loại tội phạm sử dụng VK-VLN-CCHT để gây án, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây mất trật tự công cộng, tạo tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Nhiều vụ việc sử dụng vũ khí để giải quyết mâu thuẫn, đánh chém nhau; chống người thi hành công vụ; thực hiện các hoạt động phạm tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ các loại hàng cấm (ma túy, hàng lậu, động vật hoang dã…).
 
Nắm rõ thực trạng trên, trong thời gian qua, Công an huyện Quế Phong đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể, những giải pháp, cách làm hay, thiết thực nhằm thu hồi số VK-VLN-CCHT trong nhân dân đạt được hiệu quả tốt nhất. Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt các đội công tác, tổ chức đoàn thể, nhất là lực lượng Công an xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT cũng như những tác hại, hệ lụy đáng tiếc xảy ra, làm ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của bản thân và người xung quanh.
 
Cùng với đó, đơn vị còn chủ động phối hợp với các ban, ngành, tổ chức trên địa bàn huyện tiến hành rà soát, kiểm tra tại các bản làng vùng sâu, vùng xa, nhất là các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. 
 
Đặc biệt, một giải pháp hay, đầy hiệu quả, được ghi nhận trong thời gian gần đây, đó là lực lượng Công an huyện nói chung, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH nói riêng đã đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ về từng cơ sở, phát huy vai trò của những người có uy tín, già làng, trưởng bản, cán bộ cốt cán, bám dân, gần dân hơn để tuyên truyền, vận động nhân dân vừa tự giác giao nộp, vừa tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại VK-VLN-CCHT.
 
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT của người dân trên 13 xã, thị trấn của huyện Quế Phong đã được nâng lên rõ rệt, tạo chuyển biến tích cực trong việc đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và duy trì ổn định ANTT tại địa phương. 
 
Theo số liệu thống kê của Công an huyện cho thấy, trong 10 tháng đầu năm 2020, đơn vị đã thu hồi và vận động nhân dân tự giác giao nộp 112 khẩu súng tự chế, 11 kích điện và 4 kiếm... Qua đó, góp phần làm hạn chế tội phạm sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm để gây án, đồng thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân nơi miền biên viễn.
 
Đáng chú ý, thông qua công tác đấu tranh với các loại tội phạm, đơn vị đã phát hiện 5 vụ vi phạm pháp luật về tàng trữ, sử dụng VK-VLN-CCHT trái phép, thu giữ 1 khẩu súng K54, 6 súng tự chế, 1 con dao, 1 bộ kích điện cùng nhiều tang vật dùng để chế tạo đạn, súng... Qua đó, tiến hành xử lý nghiêm, khởi tố 1 vụ, 1 bị can và ra quyết định xử phạt hành chính 4 vụ, 4 đối tượng về các hành vi trên.
 
Thời gian tới, tình hình mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại VK-VLN-CCHT trên địa bàn huyện dự báo sẽ vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây phức tạp về ANTT. Do vậy, bên cạnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp, Công an huyện Quế Phong sẽ tiếp tục kiểm tra, phát hiện, đấu tranh và ngăn chặn một cách đồng bộ, quyết liệt các hoạt động phạm tội về mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép VK-VLN-CCHT để thu hồi, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
.

Quang Phong