Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201808/tang-cuong-kiem-tra-cong-tac-phong-chay-chua-chay-tren-cac-tau-thuyen-810265/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201808/tang-cuong-kiem-tra-cong-tac-phong-chay-chua-chay-tren-cac-tau-thuyen-810265/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy trên các tàu thuyền - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/08/2018, 10:55 [GMT+7]

Tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy trên các tàu thuyền

(Congannghean.vn)-Mặc dù đã được các cơ quan chức năng tập huấn về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cho các chủ tàu thuyền và các thuyền viên, tuy nhiên, do thiếu ý thức cũng như  tâm lý chủ quan, nhiều người dân vẫn còn xem nhẹ.

Lực lượng chức năng tích cực dập lửa từ khu vực cabin tàu cá mang số hiệu NA-95959TS
Lực lượng chức năng tích cực dập lửa từ khu vực cabin tàu cá mang số hiệu NA-95959TS

Vào lúc 22 giờ ngày 5/8, tàu cá NA-95959 TS của anh Lê Văn Minh trú tại xóm Quyết Tiến, xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai bị cháy tại cabin, chủ tàu cùng lực lượng chức năng đã dập tắt được đám cháy, không gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, do lơ là chủ quan, đến 4 giờ 30 phút ngày 6/8, ngọn lửa đã bùng phát trở lại. Mặc dù đã được lực lượng Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 bơm bọt tuyết để khống chế đám cháy nhưng đám cháy đã thiêu rụi hoàn toàn cabin của tàu, ước tính thiệt hại hơn 10 tỉ đồng.  Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập điện từ cabin tàu.

Trước đó, tàu chụp mực mang số hiệu NA 99389 của ông Võ Văn Thướng trú tại xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai trong lúc cập cảng cá tại Kỳ Hà, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam thì bất ngờ bốc cháy. Ngọn lửa phát ra từ khoang máy, sau đó lan nhanh toàn bộ tàu. Mặc dù đã huy động được các cơ quan chức năng tham gia chữa cháy nhưng tàu đã bị thiêu rụi gần như hoàn toàn. Lúc xảy ra vụ việc, trên tàu ngoài ông Thướng còn có 3 thuyền viên khác. Rất may, không có ai bị thương. Được biết, trên tàu có nhiều dầu và vật dụng dễ cháy. Theo các nhà chức trách nhận định, nguyên nhân ban đầu của vụ cháy nghi là do chập hệ thống điện tại khoang máy.

Đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ cháy, nổ trên tàu, thuyền xảy ra trong những năm gần đây của các tàu thuyền Nghệ An, gây thiệt hại lớn. Vừa qua, để giúp các chủ tàu thuyền và thuyền viên nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng xử lý các tình huống khi xảy ra các vụ cháy trên tàu, Phòng Cảnh sát PC&CC số 4, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã tổ chức tập huấn cho 130 học viên tại phường Quỳnh Dị và xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai. Tại buổi tập huấn, ngoài việc trang bị những kiến thức pháp luật về PCCC và các văn bản liên quan, công tác PCCC điện, gas, xăng dầu, các học viên còn được hướng dẫn sử dụng một số phương tiện, dụng cụ PCCC trang bị trên tàu.

Thực tế, với việc đi biển dài ngày, trên tàu được trang bị rất nhiều vật dụng sinh hoạt dễ gây ra cháy, nổ. Từ việc sử dụng bếp gas đun nấu, đến cách bố trị đường dây điện, hệ thống ánh sáng và hệ thống máy phát điện sơ sài… Hầu hết các vụ cháy, nổ xảy ra trên tàu, thuyền là do chập điện. Một cái khó là với các tàu, thuyền đánh bắt ngoài khơi, khi gặp sự cố cháy, nổ rất khó tiếp cận với cơ quan chức năng để có biện pháp kịp thời xử lý.

Để không xảy ra những vụ cháy tàu, thuyền, thì hơn ai hết mỗi người dân cần nâng cao ý thức cũng như trách nhiệm để bảo vệ tính mạng và tài sản của mình. Đồng thời, bên cạnh công tác tuyên truyền, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về công tác PCCC ở trên các tàu thuyền.

.

Phan Tuyết

.