Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201808/nhin-lai-1-nam-mo-hinh-camera-cong-dong-810316/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201808/nhin-lai-1-nam-mo-hinh-camera-cong-dong-810316/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhìn lại 1 năm mô hình 'Camera cộng đồng' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/08/2018, 16:47 [GMT+7]

Nhìn lại 1 năm mô hình 'Camera cộng đồng'

(Congannghean.vn)-Sau 1 năm triển khai thực hiện, mô hình “Camera cộng đồng” trên địa bàn phường Trung Đô, TP Vinh đã phát huy hiệu quả, cung cấp nhiều hình ảnh, giúp cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nhiều vụ án; đồng thời, hỗ trợ đắc lực cho cơ quan chức năng trong công tác đảm bảo ANTT và trật tự đô thị trong tình hình mới.

Lãnh đạo Công an TP Vinh kiểm tra thực tế mô hình “Camera cộng đồng” tại phường Trung Đô
Lãnh đạo Công an TP Vinh kiểm tra thực tế mô hình “Camera cộng đồng” tại phường Trung Đô

Thực hiện kế hoạch của UBND TP Vinh và Công an TP Vinh về việc tuyên truyền, vận động nhân dân lắp camera an ninh trên địa bàn, phường Trung Đô xác định đây là mô hình điểm trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xem việc xây dựng hệ thống camera cộng đồng là nhiệm vụ trọng tâm. Ông Nguyễn Xuân Huân, Chủ tịch UBND phường Trung Đô cho biết: Đây là mô hình mới, lần đầu tiên triển khai nên bước đầu gặp không ít khó khăn. Để thực hiện, phường đã cử đoàn công tác vào TP Đà Nẵng, học tập kinh nghiệm tại phường Hải Châu 1, quận Hải Châu. Đến tháng 2/2017 thì bắt đầu triển khai thực hiện, với phương án tối ưu là sử dụng đường truyền internet trong nhân dân và lưu trữ hệ thống sever riêng để sử dụng cho hệ thống camera của phường, so với các phương án khác giảm được 1/2 chi phí.

Quá trình triển khai thực hiện đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân cũng như sự thống nhất cao của các ban, ngành, đoàn thể. Nhờ vậy, mô hình sớm thành công và trở thành mô hình điểm cho toàn thành phố. Đến nay, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện kế hoạch vận động nhân dân lắp đặt hệ thống camera cộng đồng giai đoạn 1, phường Trung Đô đã lắp đặt được 117 mắt camera và 1 trung tâm chỉ huy đặt tại Công an phường, với số tiền xã hội hóa hơn 400 triệu đồng từ nhân dân. Trong đó, nhiều khối lắp vượt chỉ tiêu như khối 3 (lắp 9/5 mắt camera chỉ tiêu; khối 8 (lắp 11/7 mắt camera chỉ tiêu); khối 10 (lắp 7/3 mắt camera chỉ tiêu); khối 12 (lắp 10/6 mắt camera chỉ tiêu)…; các cơ quan, đơn vị, trường học đều vượt mức chỉ tiêu, lắp được 12 mắt camera.

Ngày 17/8, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phường Trung Đô đã tổ chức ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ và sơ kết 1 năm xây dựng mô hình “Camera cộng đồng”. Tại Hội nghị đã chỉ ra những ưu việt của mô hình, đồng thời nêu ra các khó khăn, vướng mắc sau 1 năm triển khai thực hiện. Một số cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng mô hình này cũng đã được biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Theo đánh giá, đây là mô hình hiệu quả, huy động sức mạnh toàn dân, tạo được điểm nhấn và có sức lan tỏa trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Bên cạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, việc lắp đặt camera đã góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân, nâng cao ý thức tự giác của người dân trong chấp hành trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, phát hiện, xử lý đúng người vi phạm. Công tác đảm bảo ANTT và trật tự đô thị trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến, ý thức tự phòng ngừa tội phạm và bảo vệ tài sản của người dân được nâng cao.

Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt và sử dụng đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, sau khi triển khai mô hình camera trên địa bàn, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội đã giảm so với trước, đặc biệt là nạn cướp giật, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, sử dụng trái phép chất ma túy và đánh bạc, đánh đề. Từ dữ liệu hình ảnh camera thu được, Công an phường Trung Đô đã điều tra, làm rõ 9 vụ, bắt 12 đối tượng phạm pháp hình sự, 4 vụ cố ý gây thương tích, 11 vụ liên quan đến vi phạm môi trường, tai nạn giao thông và trật tự đô thị. Ngoài ra, từ hình anh camera thu được, đã cung cấp dữ liệu, hình ảnh cho các đội nghiệp vụ của Công an TP Vinh và các đơn vị khác, phục vụ có hiệu quả cho công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

Điển hình, vào các ngày 20/5/2017 và 27/5/2017, từ hình ảnh camera thu được, đã đấu tranh, làm rõ 2 vụ trộm cắp tài sản, bắt 3 đối tượng gồm: Phạm Văn Lập (SN 1999) trú tại phường Vinh Tân; Tôn Thất Tùng (SN 1981) và Tôn Thất Thìn (SN 1983), đều trú tại phường Bến Thủy, cùng TP Vinh; thu giữ 1 xe đạp điện và 1 ĐTDĐ Iphone 6S trị giá 20 triệu đồng. Mở rộng điều tra, làm rõ thêm 5 vụ trộm tài sản khác xảy ra trước đó. Ngày 3/1/2018, từ hình ảnh camera, đã bắt giữ Phạm Xuân Nam (SN 1999) trú tại thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn về hành vi trộm cắp tài sản. Mở rộng điều tra, làm rõ 3 vụ trộm xe máy với trị giá 83 triệu đồng. Mới đây nhất, ngày 31/7/2018, từ hình ảnh camera, Công an phường Trung Đô đã phối hợp với Công an TP Vinh bắt đối tượng Trần Thanh Hữu (SN 1978) trú tại xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương về hành vi cướp tài sản; thu giữ 1 lắc tay bằng vàng trị giá 8 triệu đồng và 1,4 triệu đồng tiền mặt.

Với những mặt ưu việt của việc lắp hệ thống camera an ninh trên địa bàn, thời gian tới, phường Trung Đô sẽ triển khai giai đoạn 2 của đề án, rà soát các địa điểm lắp đặt để tăng dày camera nhằm đáp ứng yêu cầu đảm bảo ANTT và trật tự đô thị trong giai đoạn hiện nay.

.

Việt Anh

.