Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201710/khong-ngung-nang-cao-hieu-qua-tung-buoc-xa-hoi-hoa-cong-tac-pccc-761928/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201710/khong-ngung-nang-cao-hieu-qua-tung-buoc-xa-hoi-hoa-cong-tac-pccc-761928/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Không ngừng nâng cao hiệu quả, từng bước xã hội hóa công tác PCCC - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 14/10/2017, 08:53 [GMT+7]

Không ngừng nâng cao hiệu quả, từng bước xã hội hóa công tác PCCC

(Congannghean.vn)-Ngay từ khi Luật Phòng cháy - chữa cháy (PCCC)  đi vào cuộc sống, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương triển khai nhiều biện pháp để thực hiện. Nhìn lại 16 năm qua (2001 - 2017), Hà Tĩnh đã có nhiều bước phát triển trong phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC, nhất là công tác triển khai, xây dựng các điển hình tiên tiến trên lĩnh vực này.

Cảnh sát PC&CC và cứu nạn, cứu hộ triển khai phương án chữa cháy
Cảnh sát PC&CC và cứu nạn, cứu hộ triển khai phương án chữa cháy

Nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của công tác PCCC đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân, năm 2001, ngay sau khi Luật PCCC có hiệu lực, với vai trò tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về PCCC, Phòng Cảnh sát PC&CC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất với các cấp, ngành ban hành các văn bản, chỉ đạo triển khai và hướng dẫn thi hành Luật PCCC; tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung Luật PCCC cho đội ngũ cán bộ cốt cán các ngành, địa phương trong tỉnh; đồng thời, có văn bản hướng dẫn các cấp, ngành, cơ sở thực hiện tốt công tác PCCC trong các thời điểm diễn ra những hoạt động quan trọng; tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở trong việc thực hiện Luật PCCC. Xây dựng lực lượng PC&CC tại chỗ vững về pháp luật, giỏi về nghiệp vụ, đảm bảo ổn định trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Với quan điểm mọi hoạt động PCCC trước hết phải thực hiện và giải quyết bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị đã chú trọng  xây dựng phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC. Trong 16 năm qua, đã xây dựng mới hàng trăm đội PC&CC cơ sở với hàng nghìn đội viên. Lực lượng này đã phát hiện và dập tắt kịp thời nhiều vụ cháy từ khi mới hình thành.

Cùng với đó, hệ thống thông tin liên lạc qua số máy 114 được phát huy hiệu quả, kịp thời ứng cứu khi có cháy xảy ra. Phương tiện chữa cháy của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp được trang bị đồng bộ, hiện đại, đáp ứng xử lý những vụ cháy lớn. PCCC ngày càng trở thành công tác của toàn dân, góp phần quan trọng trong đảm bảo ANTT, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Để thực hiện tốt công tác PCCC, tỉnh cũng quan tâm chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức các đợt kiểm tra an toàn PCCC, phát hiện, khắc phục kịp thời các cơ sở thiếu sót về PCCC có nguy cơ dẫn đến cháy nổ, tập trung đi sâu kiểm tra việc thực hiện các điều kiện an toàn PCCC đối với cơ sở, việc bố trí mặt bằng, hạng mục công trình liên quan đến khoảng cách, các điều kiện an toàn đối với hệ thống điện, chống sét, đảm bảo các biện pháp ngăn chặn cháy.

Lực lượng Cảnh sát PC&CC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đã thực hiện thường xuyên, kịp thời nhắc nhở những sai phạm về công tác PCCC và đề xuất các giải pháp khắc phục phù hợp với thực tế đặt ra. Tại các cơ sở, sản xuất kinh doanh, nơi có nhiều đầu mối, nguy cơ, tiềm ẩn về cháy nổ, lãnh đạo các đơn vị đã quan tâm, chú trọng đến công tác PCCC, từng bước đưa công tác PCCC đi vào chiều sâu, có hiệu quả.

Với những nỗ lực trên, công tác PCCC đã và đang được từng bước xã hội hóa. Một bộ phận lớn cơ sở và người dân đã xác định được quyền lợi và nghĩa vụ trong việc thực hiện công tác PCCC; nhiều ngành, địa phương đã chủ động bố trí kinh phí cho công tác này, mua sắm trang bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy, thực hiện nghiêm quy định an toàn PCCC tại nơi làm việc, nơi sinh sống; tham gia tích cực vào các hoạt động PCCC, triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" trong công tác PCCC; tích cực tổ chức các hoạt động sôi nổi, thiết thực hưởng ứng "Ngày toàn dân PCCC"; đẩy mạnh phong trào xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến về PCCC; phong trào củng cố, xây dựng lực lượng dân phòng, PC&CC cơ sở ngày càng vững mạnh...

Những năm tới, dự báo tình hình cháy có khả năng diễn biến phức tạp. Cháy và cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng có thể xảy ra ở khu dân cư, chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, nơi tập trung đông người, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ tư nhân. Đòi hỏi những người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cơ sở, chủ hộ gia đình và cá nhân phải làm tốt trách nhiệm của mình; lực lượng cơ sở, dân phòng phải đáp ứng với yêu cầu, điều kiện đảm bảo cho công tác PCCC.

.

Văn Hùng - Sỹ Quý

.