Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201706/nhung-nguoi-miet-mai-voi-cong-tac-phong-trao-742487/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201706/nhung-nguoi-miet-mai-voi-cong-tac-phong-trao-742487/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những người miệt mài với công tác phong trào - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 13/06/2017, 07:55 [GMT+7]

Những người miệt mài với công tác phong trào

(Congannghean.vn)-Mỗi người trong họ đều từng công tác ở nhiều lĩnh vực, phụ trách những địa bàn, khác nhau, có những khó khăn, trăn trở khác biệt…, nhưng tựu trung lại đều có niềm say mê, trách nhiệm với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn. Những tấm Bằng khen, Giấy khen, sự ghi nhận của các cấp chính quyền địa phương, hiệu quả từ việc triển khai các mô hình là minh chứng cụ thể, rõ ràng nhất cho sự đóng góp của những CBCS xây dựng phong trào trong thời gian qua.

1. So với các địa bàn khác, TP Vinh có nhiều đặc thù khác biệt hơn. Sự phát triển nhanh chóng về kinh tế - xã hội kéo theo nhiều tiềm ẩn phức tạp về ANTT, trong khi tình hình tội phạm diễn biến ngày một phức tạp. Điều này đặt ra trách nhiệm nặng nề, khó khăn đối với lực lượng Công an TP Vinh nói chung và CBCS xây dựng phong trào nói riêng. Với trách nhiệm là Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT Công an TP Vinh, Trung tá Nguyễn Nam Quỳnh đã chủ động tham mưu, triển khai nhiều mô hình hiệu quả trên địa bàn.

Trung tá Nguyễn Nam Quỳnh, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT, Công an TP Vinh
Trung tá Nguyễn Nam Quỳnh, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT, Công an TP Vinh

Trước khi gắn bó với công tác phong trào, Trung tá Nguyễn Nam Quỳnh đã phụ trách nhiều lĩnh vực, địa bàn khác nhau: Từ CBCS Công an phường Hà Huy Tập, rồi Phó trưởng, Trưởng Công an phường Đông Vĩnh, TP Vinh. Có lẽ, nhờ nhiều năm phụ trách cơ sở nên anh có điều kiện tìm hiểu và triển khai, áp dụng nhiều mô hình phù hợp với từng địa bàn khác nhau.

Theo đó, thực hiện Quyết định 57 của UBND tỉnh về việc tổ chức hoạt động tự quản về ANTT, Trung tá Quỳnh đã trực tiếp tham mưu UBND thành phố, lãnh đạo Công an TP Vinh ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã trên địa bàn tiếp tục duy trì các mô hình đang hoạt động có hiệu quả; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến mới. Tiêu biểu như các mô hình: “Giáo họ Yên Duệ không có tội phạm và tệ nạn xã hội” hay “Chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân phòng chống lợi dụng khiếu kiện đông người gây rối ANTT”; Phòng chống mất trộm trong các ki-ốt sinh viên; Cụm liên kết về ANTT; Học sinh, sinh viên tự quản về ANTT…

Bên cạnh đó, để tăng cường công tác phối hợp giữa lực lượng Công an với Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể, anh cùng đồng đội đã triển khai nhiều kế hoạch, chương trình để vận động toàn dân tích cực phòng ngừa, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội. Nhiều khu vực khối phố trước đây là điểm phức tạp về ma túy, mại dâm, nay đã ổn định, ANTT được đảm bảo. Ý thức tự phòng ngừa, tự quản của nhân dân trong quản lý tài sản cũng được nâng cao, góp phần làm giảm tỉ lệ tội phạm hình sự, giảm người nghiện ma túy.

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, anh cùng các CBCS cũng đã trực tiếp tham gia phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật. Điển hình như Chuyên án “815Đ”, đấu tranh với các ổ nhóm đánh bạc. Quá trình đấu tranh đã thu giữ 45 bảng đề, 11 máy fax, 12 điện thoại di động và hơn 1 tỉ đồng, bắt 10 đối tượng. Hay việc tuần tra, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Xuân Trung có hành vi tàng trữ, mua bán ma túy tổng hợp, ma túy đá, thu nhiều tang vật phạm pháp khác… Với những thành tích nổi bật, Trung tá Nguyễn Nam Quỳnh nhiều lần được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh Nghệ An.

2. Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Thiếu tá Nguyễn Hữu Thịnh cũng vinh dự được đề nghị nhận Bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An. Đó là sự ghi nhận của tập thể, đồng đội với những đóng góp, kết quả của cá nhân đồng chí Thịnh với công việc, cũng là nguồn động viên tinh thần to lớn để anh tiếp tục gắn bó, cống hiến nhiều hơn nữa cho công tác xây dựng phong trào.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Thịnh (ngoài cùng bên trái) trao đổi về hoạt động dân vận trong Công an Nghệ An
Thiếu tá Nguyễn Hữu Thịnh (ngoài cùng bên trái) trao đổi về hoạt động dân vận trong Công an Nghệ An

Là Đội trưởng Đội Dân vận Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, anh cùng đơn vị đã trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo các cấp chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp thực hiện xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh Nghệ An; đẩy mạnh hoạt động công tác dân vận và dân vận khéo trong Công an Nghệ An.

Ngoài ra, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An thành lập các đoàn kiểm tra để đánh giá kết quả xây dựng phong trào ở một số cơ quan, doanh nghiệp, trường học và các Ban chỉ đạo các huyện, thành, thị. Qua công tác kiểm tra của các thành viên Ban chỉ đạo, công tác xây dựng phong trào trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đã được chấn chỉnh; cán bộ, đảng viên, công nhân viên, học sinh và nhân dân đã nhận thức được ý nghĩa, vai trò của công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, giữ gìn ANTT tại cơ quan, đơn vị mình.

Do tính chất làm công tác phong trào vừa “khô” vừa “khó”, vì thế, theo Thiếu tá Nguyễn Hữu Thịnh, nếu không có sự chịu khó, kiên trì và yêu thích công việc thì sẽ khó thành công. Bên cạnh đó, là một CBCS Công an nhân dân nên cứ chiều 30 Tết, anh cùng đồng đội đều phải họp và phân chia xuống địa bàn để tuyên truyền, vận động nhân dân, không đốt thả đèn trời, không đốt pháo nổ và giữ gìn trật tự ATGT. Bởi thế, hầu như Tết cổ truyền năm nào, anh Thịnh cũng đều không được đón giao thừa ở nhà, phải tạm gác niềm hạnh phúc riêng bên gia đình. Nhưng niềm vui lớn nhất, hạnh phúc nhất với anh và đồng đội là người dân được đón Tết an lành, bình yên, không tiếng pháo.

Để đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới, anh còn chủ động, tích cực tìm hiểu tài liệu, sách vở, nghiên cứu khoa học. Hiện anh là thư ký đề tài khoa học cấp cơ sở “Công tác vận động quần chúng tham gia giải quyết các vụ việc phức tạp về ANTT”.

3. Trung tá Nguyễn Nam Quỳnh, Thiếu tá Nguyễn Hữu Thịnh chỉ là hai trong nhiều điển hình tiên tiến được các cấp khen thưởng trong đợt kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Còn có rất nhiều cá nhân, tập thể khác mà trong khuôn khổ bài báo không có điều kiện đề cập tới. Họ vẫn hàng giờ, hàng ngày âm thầm, cần mẫn lặn lội xuống cơ sở, trăn trở với những địa bàn mà mình phụ trách để lan tỏa và nhân rộng những mô hình hiệu quả, phù hợp với thực tế.

Cũng nhờ đó, quần chúng nhân dân đã chủ động tham gia và sát cánh cùng các CBCS. Bởi mọi người hiểu rõ, trong bất kỳ giai đoạn nào, nhiệm vụ bảo vệ ANTT chỉ giành thắng lợi khi phát huy tính tự giác, tích cực của đại bộ phận quần chúng nhân dân, trở thành sự nghiệp của toàn dân…

Từ ngày mới về công tác tại Báo Công an Nghệ An, tôi đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều CBCS xây dựng phong trào. Từ cán bộ phụ trách xã Công an huyện đến những bác bảo vệ dân phố, Trưởng Công an xã kỳ cựu gắn bó với địa bàn. Mỗi lần xuống địa bàn, mỗi lần được lắng nghe, chia sẻ những câu chuyện, những khó khăn trong việc triển khai mô hình toàn dân bảo vệ ANTQ tại các vùng đặc thù, rồi niềm vui khi góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội trên địa bàn….

Câu chuyện bên ấm nước chè xanh mang nặng nghĩa tình, món quà quê thay cho lời cảm ơn chân thành vì những thành viên trong gia đình đã được cảm hóa tiến bộ, những địa bàn từng là điểm phức tạp về ma túy, nay đã yên bình, ANTT được đảm bảo. Những tình cảm của bà con chính là món quà vô giá đối với CBCS Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đó cũng là nguồn động viên tinh thần to lớn để các anh tự ý thức rõ ràng hơn trách nhiệm và vinh dự mà nhân dân đã gửi gắm, tin yêu, để mỗi người phấn đấu, nỗ lực hơn nữa trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH trên địa bàn.

.

Mai Hậu

.