Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201612/gop-phan-dam-bao-antt-trong-tung-ngo-pho-713817/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201612/gop-phan-dam-bao-antt-trong-tung-ngo-pho-713817/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Góp phần đảm bảo ANTT trong từng ngõ phố - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 14/12/2016, 09:02 [GMT+7]

Góp phần đảm bảo ANTT trong từng ngõ phố

(Congannghean.vn)-1. Đến giờ, ông Đường Cảnh Phúc, Trưởng ban Bảo vệ dân phố (BVDP) phường Lê Mao, TP Vinh vẫn nhớ như in sự việc diễn ra vào ngày 12/9/2016 vừa qua. Lúc này, ông Phúc đang điều khiển xe máy trên đường Ngư Hải thuộc khối Trung Mỹ, phường Lê Mao thì thấy 1 đối tượng đi xe máy Wave anpha màu đỏ đen chở sau một thùng hàng màu xanh đang vội vã phóng ngược chiều. Phía sau là tiếng truy hô “Cướp, cướp” thất thanh của ông chủ cửa hàng kinh doanh máy nổ, máy bơm tại đường Ngư Hải.

Không chần chừ, với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, ông Phúc đã dùng xe máy của mình lao thẳng cản đường xe đối tượng. Bị chắn bất ngờ, cả xe và người của đối tượng đâm trực diện vào người ông Phúc. Sau đó, đối tượng nhanh chóng bỏ thùng hàng chạy bộ lên vỉa hè thì bị quần chúng nhân dân bắt và dẫn giải lên Công an phường.

Qua đấu tranh khai thác, đối tượng khai là Nguyễn Chí Tâm (SN 1979) trú tại khối 1, phường Vinh Tân, bị nghiện ma túy nặng. Hôm đó, sau khi lên cơn nghiện, Tâm nghĩ cách cướp tài sản để có tiền mua ma túy… Việc dùng xe cản đường đối tượng đã khiến ông Phúc bị thương, xe cũng hư hỏng nhiều, tuy nhiên, người bảo vệ dân phố già lại vui vẻ chia sẻ: “Quan trọng nhất là người dân không bị mất tài sản, đối tượng cũng đã bị bắt giữ. Coi như mình hoàn thành nhiệm vụ”… Với thành tích nổi bật trên, ông Đường Cảnh Phúc đã được Bộ Công an tặng Bằng khen và tuyên dương tại Hội nghị 10 năm thực hiện Nghị định về BVDP ngày 7/12 vừa qua tại Nam Định.

Không chỉ ông Phúc mà rất nhiều tấm gương BVDP khác cũng rất dũng cảm trong truy bắt tội phạm. Vào hồi 4 giờ ngày 17/11/2009, tổ BVDP khối 17, phường Trường Thi, TP Vinh đang tuần tra thì phát hiện đối tượng Lê Viết Cương (SN 1985) trú tại khối 12, phường Bến Thủy, TP Vinh có hành vi trộm cắp tài sản. Ngay khi phát hiện sự việc, Tổ BVDP đã kiên quyết truy bắt đối tượng tới cùng. Trong quá trình bắt, Cương đã chống trả quyết liệt và dùng thanh sắt 70 cm đánh vào đầu ông Ngô Xuân Dũng (SN 1960) trú tại khối 17, phường Trường Thi, TP Vinh, là Tổ trưởng Tổ BVDP làm ông Dũng bị thương. Tuy nhiên, Cương đã bị ông Dũng khống chế, bắt giữ, sau đó giao cho Công an phường xử lý theo quy định. Giờ đây, vì tuổi cao, ông Dũng không tiếp tục gắn bó với công việc nhưng những kỷ niệm, xúc cảm với lĩnh vực BVDP vẫn cứ khắc khoải trong ông.

2. Với nhiều người dân phường Lê Lợi, cái tên Hoàng Văn Vinh đã không còn xa lạ. Ngay từ khi BVDP thành Vinh mới thành lập, ông Vinh đã tích cực tham gia và trở thành “thủ lĩnh” trong suốt 10 năm qua của Ban BVDP phường Lê Lợi. Dáng người nhỏ thó nhưng ở người đàn ông đã 60 tuổi này, niềm say mê công việc và trách nhiệm với công tác đảm bảo ANTT vẫn còn rất nhiệt thành. Ông tâm sự: “Để làm tốt công tác đảm bảo ANTT khối phố, phường đã chọn những thành viên là bộ đội xuất ngũ vì họ rất nhiệt tình, dám nghĩ, dám làm và kiên quyết đấu tranh với cái ác đến cùng…”.

CSKV phường Lê Lợi cùng Ban BVDP  thực hiện kế hoạch đảm bảo ANTT trên địa bàn
CSKV phường Lê Lợi cùng Ban BVDP thực hiện kế hoạch đảm bảo ANTT trên địa bàn

Điển hình như vào năm 2005, trên địa bàn khối 4, phường Lê Lợi có tới 20 điểm bán lẻ về ma túy, ngõ 97 đường Lê Lợi là một trong những ngõ phố phức tạp và nhức nhối về tội phạm và tệ nạn ma túy. Thế nhưng, hiện nay địa bàn này đã trở thành một khối phố bình yên, ngõ 97 đã là ngõ phố sạch về ma túy, tệ nạn xã hội đã được đẩy lùi, ANTT khối phố được đảm bảo. Để đạt được hiệu quả trên, có một phần không nhỏ sự đóng góp của ông Vinh và Ban BVDP phường Lê Lợi trong công tác bảo vệ an ninh khối phố. Chỉ tính trong năm 2016, tổ BVDP khối 4 đã phối hợp với Công an phường Lê Lợi bắt và xử lý 15 vụ phạm pháp. Trong đó có 10 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và 5 vụ trộm cắp tài sản.

3. Hiện nay, toàn tỉnh Nghệ An có 32 ban BVDP ở 32 phường. Trong đó có nhiều người đã gắn bó với “nghiệp” BVDP ngót 1 thập kỷ. Hàng năm, Công an tỉnh Nghệ An đều xây dựng chương trình, kế hoạch tập huấn cho lực lượng nòng cốt ở cơ sở, trong đó có thành phần là trưởng, phó ban và các tổ trưởng tổ BVDP. Riêng từ năm 2006 đến nay đã tổ chức 14 lớp tập huấn với 1.614 lượt BVDP tham gia. Dưới sự hướng dẫn về mặt nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng BVDP đã chủ động nắm tình hình ở địa bàn, những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, các vụ việc vi phạm hành chính, vi phạm TTATXH, các tai tệ nạn xã hội…

Là lực lượng gần dân nhất tại khu phố nên không khó để nhận ra, trong thời gian qua, lực lượng BVDP đã trực tiếp giải quyết nhiều vụ việc mâu thuẫn trong năm. Vợ giận chồng, hàng xóm mâu thuẫn, rồi chuyện lấn chiếm vỉa hè…, cứ hễ có việc là Cảnh sát khu vực và BVDP có mặt để trực tiếp giải quyết vụ việc. Đã có 2.596 vụ mâu thuẫn trong nhân dân trên các lĩnh vực được hòa giải.

Qua thời gian hoạt động, đến nay đã có 5 Ban BVDP và 1 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ Công an; 136 lượt tập thể và 195 lượt cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 104 lượt tập thể và 303 lượt cá nhân được Chủ tịch UBND huyện, thành, thị tặng Giấy khen. Đó là những kết quả ghi nhận nỗ lực và đóng góp của lực lượng BVDP Nghệ An.

Nắm chắc tình hình tại cơ sở nên lực lượng BVDP cũng đã chủ động cung cấp cho các cơ quan chức năng hơn 15.000 nguồn tin có liên quan đến ANTT; trong đó có gần 9.000 nguồn tin có giá trị. Để có được những tin tức quý giá đó là những đêm miệt mài thầm lặng tuần tra trên từng ngõ phố khi người dân đã say giấc nồng, là những lần tạm gác việc gia đình để có thời gian gần gũi với người dân mà chia sẻ về những vấn đề khúc mắc…

Tại cơ sở, BVDP cũng là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động và trực tiếp tham gia xây dựng phong trào với các mô hình “Khối phố sạch về ma túy”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại cộng đồng dân cư”, “Xây dựng ngõ phố văn minh”… Đây cũng là lực lượng tham gia tích cực vào việc vận động nhân dân cảm hóa, giáo dục; vận động đối tượng truy nã, trốn thi hành án, đối tượng phạm tội đang lẩn trốn ra đầu thú. Bằng kinh nghiệm của những người đã kinh qua nhiều năm nơi chiến trường, vào sinh ra tử, trải qua nhiều gian truân trong cuộc đời, họ có những chia sẻ chân tình với thế hệ sau. Nhờ sự giúp đỡ của BVDP, nhiều người đã có công ăn việc làm ổn định, dần dần tránh xa cạm bẫy, làm lại cuộc đời…

Có người là cựu chiến binh, có người là cử nhân đại học, cũng không ít trường hợp là cán bộ hưu trí, nhưng tựu trung lại, những người BVDP mà tôi có điều kiện gặp, tiếp xúc đều rất nhiệt thành với công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở. Và khi màn đêm buông xuống, trên các cung đường, ngõ phố, cùng với các chiến sỹ Công an, lực lượng BVDP Nghệ An lại miệt mài vì sự bình yên của nhân dân.

.

Mai Hậu

.