Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201611/cong-an-xa-nghi-trung-huyen-nghi-loc-tinh-nghe-an-nhan-rong-mo-hinh-tu-quan-710040/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201611/cong-an-xa-nghi-trung-huyen-nghi-loc-tinh-nghe-an-nhan-rong-mo-hinh-tu-quan-710040/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhân rộng mô hình tự quản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/11/2016, 09:15 [GMT+7]
Công an xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An

Nhân rộng mô hình tự quản

(Congannghean.vn)-Nghi Trung là xã nằm ở trung tâm huyện Nghi Lộc, có diện tích rộng, dân cư đông, tiếp giáp với TP Vinh, thị trấn Quán Hành và có Quốc lộ 1A, Tỉnh lộ 534 chạy qua… Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về ANTT.

Trưởng Công an xã Nghi Trung trao đổi về tình hình ANTT với người dân
Trưởng Công an xã Nghi Trung trao đổi về tình hình ANTT với người dân

Trước tình hình đó, với vai trò nòng cốt, Ban Công an xã Nghi Trung đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác đảm bảo ANTT, xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến tận người dân, làm tốt công tác phòng, chống tội phạm, không để xảy ra “điểm nóng” phức tạp về ANTT.

Trong năm, Ban Công an xã đã chỉ đạo nhân rộng mô hình tự quản tại 18 xóm. Đến nay, đã thành lập 95 tổ tự quản, 77 tổ tuần tra nhân dân, sắm 12 kẻng báo động, nhân dân đóng góp khoảng 200 triệu đồng hỗ trợ công tác tuần tra. Mô hình dòng họ Nguyễn Đức được báo cáo điển hình tiên tiến trong phong trào phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội kết hợp với công tác khuyến học tại Hội nghị tổng kết phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại huyện và tỉnh.

Công tác vận động bà con giáo dân tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm, quản lý, giáo dục các đối tượng trên địa bàn dân cư được quan tâm thường xuyên. Qua đó, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an nhiều nguồn tin có giá trị. Năm 2016, đã cung cấp 6 nguồn tin, tố giác 6 đối tượng vi phạm. Đến nay, các loại tội phạm trên địa bàn xã giảm đáng kể. Ban Công an xã đã xóa 1 tụ điểm phức tạp về ANTT, 1 tụ điểm đánh bạc.

Bên cạnh đó, đã xây dựng xứ, họ đạo an toàn, đoàn kết, văn hóa theo nội dung “4 xây, 4 không”. Tại các xóm 8, 19, 20, 21 đã làm tốt công tác tự quản về ANTT, tổ chức tuần tra, canh gác, cương quyết đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp, nghiện hút ma túy…

Năm 2016, số vụ việc vi phạm trên địa bàn xã Nghi Trung giảm 11% so với năm 2015. Ban Công an xã đã giải quyết được 13 vụ, trong đó có 7 vụ gây rối trật tự công cộng với 9 đối tượng.

Điển hình: Vào lúc 14 giờ ngày 29/5, Ban Công an xã bắt Đặng Hồng Quân (SN 1999) là đối tượng chuyên trộm cắp trên địa bàn. Qua đấu tranh, Quân khai nhận đã thực hiện 2 vụ trộm máy tính xách tay, 5 điện thoại di động, 1 chiếc ví da bên trong có 2,5 triệu đồng của ông Nguyễn Văn Kiện trú tại xóm 10, xã Nghi Trung. Trong năm, Ban Công an xã đã phối hợp với Công an huyện Nghi Lộc lập hồ sơ cai nghiện tại gia đình và cộng đồng cho 11 đối tượng và 2 đối tượng cai nghiện tập trung.

Đồng chí Nguyễn Viết Thắng, Trưởng Công an xã Nghi Trung cho biết: “Thời gian tới, Ban Công an xã sẽ tiếp tục tham mưu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, đồng thời nắm tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm để có biện pháp xử lý...”.

.

Phan Tuyết

.